Bộ GTVT không đồng thuận nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quan điểm Bộ GTVT là không đồng thuận việc nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra tối ngày 6/11, báo chí đề cập việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản đề xuất xin cho nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản. Đồng thời đặt câu hỏi với đại diện Bộ GTVT về quan điểm, Việt Nam có nên cho nhập không?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ tháng 10/2021, VNR có các văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ GTVT về việc nhập 37 toa xe do Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản tặng. Các toa xe này sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, loại tự hành diesel.
Bo GTVT khong dong thuan nhap 37 toa tau cu cua Nhat Ban
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. 
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ ngành, trong vài ngày nữa có văn bản báo cáo.
“Chúng tôi nghiêm túc xem xét các yếu tố như điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn, cần có thêm phương tiện hoạt động…Tuy nhiên, phải căn cứ quy định pháp luật”, ông Đông nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT dẫn Luật Đường sắt ở Điều 32 có quy định: “Phương tiện giao thông đường sắt trong quá trình khai thác sử dụng phải bảo đảm còn niên hạn sử dụng theo quy định của Chính phủ và được tổ chức đăng kiểm Việt Nam định kỳ kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.”
Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, Điều 8 có quy định: “Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.”
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trường hợp trên, toa sản xuất năm 1979-1982 tuổi thọ cỡ 39 đến 42 năm không đáp ứng yêu cầu quy định pháp luật.
“Toa tàu của Nhật Bản phù hợp với khổ đường sắt là 1,067m, trong khi khổ đường sắt của ta là 1m, nếu muốn dùng phải hoán cải lại, chi phí dự kiến nếu làm hết khoảng 140 tỷ. Việt Nam có một số cơ sở đóng mới toa xe ở Hà Nội, Bình Dương, TPHCM có thể làm, do đó, cần tạo điều kiện phát triển công nghiệp đường sắt. Quan điểm Bộ GTVT là không đồng thuận việc này”, ông Đông nói.

>>> Mời độc giả xem thêm video Tranh Cãi Nhập 37 Toa Tàu Cũ Từ Nhật Bản:

Nguồn: ANTV

Hình độc về đường sắt Sài Gòn hơn 100 năm trước

(Kiến Thức) - Sự phát triển của mạng lưới đường sắt và hệ thống cột điện báo đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo giao thông và thông tin liên lạc ở Việt Nam đầu thế kỷ 20. Cùng khám phá điều này qua loạt ảnh tư liệu hiếm về đường sắt Sài Gòn năm 1904.

Hinh doc ve duong sat Sai Gon hon 100 nam truoc
 Đoạn đường sắt chạy bên bờ sông của truyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho, Sài Gòn năm 1904. Ảnh: Aavh.org.

Xe ô tô cố vượt đường sắt bị tàu hỏa đâm văng 20m

Trong lúc băng qua đường sắt để về xã Diễn Đoài (Diễn Châu, Nghệ An), chiếc xe ô tô bị tàu khách Bắc Nam đâm văng 20 mét.

Xe o to co vuot duong sat bi tau hoa dam vang 20m
 Vị trí xảy ra va đâm giữa tàu hỏa và xe ô tô. Ảnh: Hồng Hải
Vụ tai nạn đường sắt xảy ra lúc 14h10 chiều 10/1 tại km 267+ 500 đường sắt Bắc - Nam thuộc địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.