Bộ GD&ĐT: Không phát hành tài liệu ôn thi THPT quốc gia

(Kiến Thức) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT trong cả nước về hướng dẫn ôn tập cho Kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Bộ GD&ĐT: Không phát hành tài liệu ôn thi THPT quốc gia
Theo đó, công văn Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT tổ chức học tập quy chế thi THPT quốc gia cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh; phổ biến quy chế đến cha mẹ học sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện quy chế.
Chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của các sở GD&ĐT, phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2014-2015 và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông. Tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định.
Bo GD&DT: Khong phat hanh tai lieu on thi THPT quoc gia
Bộ GD&ĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia và không có quy định bắt buộc giáo viên, học sinh phải sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể nào. 
Công văn của Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh: Nội dung thi THPT quốc gia nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Bộ GD&ĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia và không có quy định bắt buộc giáo viên, học sinh phải sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể nào.
Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở (THCS) và học sinh THPT.
Do đó, các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDTX thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.
Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch th́ì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học.
Các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình được điều chỉnh theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011 của Bộ GD&ĐT.
Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức.
Chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học, trong đó, đối với các môn khoa học xă hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước; đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.
Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; báo cáo với lănh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập.
Quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình; đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Nhà trường cần hỗ trợ cho học sinh tự học như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và giải đáp thắc mắc cho học sinh.
Với các trường THPT, các trung tâm GDTX chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT và các quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố; đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.
Theo tinh thần của Bộ GD&ĐT, các Sở không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách ôn tập kỳ thi trung học phổ thông quốc gia nói riêng.

Yêu cầu tuyển sinh của các trường khối quân đội như thế nào?

(Kiến Thức) - Báo Kiến Thức trả lời bạn đọc về các vấn đề liên quan tới việc tuyển sinh của các trường khối quân đội, trong đó có trường Sỹ quan Lục quân II.

Yêu cầu tuyển sinh của các trường khối quân đội như thế nào?
Bạn đọc có tên Nguyễn Văn Nam ở Đồng Nai hỏi:
1. Khám sức khỏe như thế nào mới đạt được yêu cầu thi tuyển vào các trường của quân đội?

Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án thi quốc gia 2015

Cuối giờ chiều nay (9/9), trong cuộc họp báo thường kỳ quý III, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố phương án thi quốc gia áp dụng cho năm 2015.

Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án thi quốc gia 2015
Môn thi: Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, thí sinh phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

Đoán chủ đề phần thi tự luận THPT quốc gia môn Anh

(Kiến Thức) - Phần tự luận trong đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh sẽ về chủ đề nào, cấu trúc và cách triển khai một đoạn văn tự luận bằng tiếng Anh ra sao...?

Đoán chủ đề phần thi tự luận THPT quốc gia môn Anh
Trước thông tin đề thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh 2015 sẽ có phần tự luận, nhiều học sinh băn khoăn phần tự luận sẽ ở dạng bài nào, cấu trúc và cách triển khai một đoạn văn tự luận bằng tiếng Anh ra sao? Kiến Thức gợi ý phương pháp làm bài thi tự luận môn tiếng Anh dưới đây.
Để viết được một đoạn văn (paragraph), trước tiên các bạn cần hiểu rõ bố cục và cách sắp xếp chi tiết trong một đoạn văn chứ không thể "nghĩ sao viết vậy" như một số học sinh thường làm.

Tin mới