Bộ Công Thương chưa nhận được đề xuất bán lại xăng RON 92

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết bộ chưa nhận được văn bản đề xuất quay lại bán xăng RON 92. Bộ sẽ trả lời và trao đổi cụ thể với DN nếu nhận đề xuất chính thức.

Trước đó, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) có công văn đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Tài chính một số nội dung có liên quan đến thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng sinh học trong thời gian tới. Theo kiến nghị của doanh nghiệp (DN) này, nếu trong thời gian tới sản lượng xăng E5 vẫn thấp dù đã áp dụng các biện pháp, thì nên cho sử dụng lại xăng RON 92.
Lo doanh nghiệp tư nhân chỉ duy trì trụ bơm xăng RON 95
Ông Trần Minh Hà, Tổng giám đốc Saigon Petro, chia sẻ DN kinh doanh phải tuân thủ chính sách nhưng cũng cần đáp ứng mục tiêu lợi nhuận.
"Nếu tình hình tiêu thụ xăng E5 ảm đạm như hiện nay thì viễn cảnh các DN tư nhân chỉ duy trì trụ bơm xăng RON 95 rất dễ xảy ra. Bởi kinh doanh dựa trên nhu cầu xã hội mà cứ duy trì bán xăng E5 thì sẽ tạo nên lãng phí lớn", lãnh đạo Saigon Petro nói.
DN này đưa ra thực trạng hiện người tiêu dùng, nhà bán lẻ đều không mặn mà với xăng E5. Lượng tiêu thụ tăng so với năm 2017 nhưng tỷ trọng chiếm thấp, sản lượng bán của các cửa hàng chậm, tồn kho nhiều ngày, tỷ lệ hao hụt cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN.
Thậm chí, theo tính toán, tính sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 50% xăng RON 92, 50% xăng RON 92 còn lại chuyển sang RON 95 và mức chênh lệch giữa xăng E5 và RON 95 là 1.600 đồng/lít, thì trong 2 tháng đầu năm 2018, lãng phí xã hội do các phương tiện dùng RON 95 không cần thiết lên đến 400 tỷ đồng mỗi tháng.
Theo quan điểm của Saigon Petro, hiện nay mức chênh lệch giữa 2 loại xăng chủ yếu đến việc sử dụng quỹ bình ổn để điều tiết. Tuy nhiên, giải pháp lâu dài là cần xem xét giảm thêm 500 đồng một lít xăng E5 hoặc không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ ethanol như hiện nay.
Saigon Petro cũng đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần tổng hợp số liệu về sản lượng tiêu thụ xăng E5, có biện pháp cần thiết để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xăng này nhiều hơn.
Ngoài vấn đề đến từ người tiêu dùng thì mức chiết khấu giữa hai loại xăng là chưa hợp lý, để kích thích doanh nghiệp bán lẻ hào hứng bán xăng E5. Hiện tại mức chiết khấu xăng E5 đang thấp hơn 200 đồng/lít so với xăng RON 95, nên vì mục tiêu lợi nhuận các DN sẽ ưu tiên bán xăng RON 95.
Giải pháp của Bộ Công Thương là gì?
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng từng nêu trường hợp có DN xin dừng bán xăng E5.
“Đối với các DN hiện nay, ngừng bán thì đó là quyền kinh doanh của DN, các DN có thể bị lỗ, lãi hoặc có thể vì lý do nào đó”, ông bày tỏ.
Saigon Petro đề xuất quay trở lại bán xăng RON 92. Ảnh: Lê Quân.
 Saigon Petro đề xuất quay trở lại bán xăng RON 92. Ảnh: Lê Quân.
Ông cho rằng với chức trách, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến điều hành xăng dầu thì Bộ Công Thương, Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo đủ nguồn cung, đảm bảo an ninh năng lượng. Ông cũng khẳng định việc chuyển đổi từ xăng RON 92 xăng E5 là chủ trương đúng đắn.
Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, từ 1/1/2018, theo lộ trình đã được Thủ tướng phê duyệt, xăng E5 được bán đại trà trên toàn quốc và báo cáo của các đầu mối cũng như các Sở Công Thương trên toàn quốc cho biết số lượng xăng E5 tiêu thụ tăng tương đối nhanh.
Về đề xuất quay lại bán A92, thứ trưởng nói khi biết DN cụ thể đề xuất, Bộ Công Thương sẽ phối hợp trực tiếp với Sở Công Thương nơi DN kinh doanh tháo gỡ khó khăn, hoặc có thể phối hợp với DN thực hiện đúng các quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho DN sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu.
Doanh nghiệp nói gì?
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó tổng giám đốc, người phát ngôn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết sau 2 tháng triển khai bán xăng sinh học E5 RON 92, thống kê của đơn vị này cho thấy tỷ trọng sản lượng E5 bán ra chiếm khoảng 50% tổng sản lượng xăng dầu.
Theo ông Dũng, người tiêu dùng đang có hai lựa chọn là xăng E5 và RON 95. Tỷ lệ hai nhiên liệu này bán ra ở mỗi DN, mỗi khu vực thị trường, thậm chí là từng cửa hàng xăng dầu khác nhau là chuyện bình thường, do phụ thuộc vào sự lựa chọn của người tiêu dùng ở khu vực đó.
“Chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi tình hình tiêu thụ E5 trước khi đưa ra nhận xét đánh giá về diễn biến của thị trường và thị hiếu tiêu dùng của từng vùng. Chúng tôi đang theo dõi, cập nhật số liệu và sau một thời gian nữa sẽ có đánh giá về hiệu quả kinh doanh xăng E5”, lãnh đạo Petrolimex cho biết.
Theo đại diện doanh nghiệp, việc người tiêu dùng lựa chọn nhiều loại xăng khác nhau là điều bình thường. Ảnh: Lê Hiếu.
 Theo đại diện doanh nghiệp, việc người tiêu dùng lựa chọn nhiều loại xăng khác nhau là điều bình thường. Ảnh: Lê Hiếu.
Liên quan đến phản ánh của DN khác về việc kinh doanh xăng E5 rất chậm, tồn kho nhiều, tỷ lệ hao hụt cao dẫn đến ảnh hưởng lợi nhuận, ông Nguyễn Quang Dũng chia sẻ trên thực tế, không chỉ E5 mà bất cứ mặt hàng xăng dầu nào khác cũng có thể phát sinh chi phí nếu không được đảm bảo tốt công tác kỹ thuật. Một thời gian nữa, khi cung cầu thị trường về xăng E5 ổn định thì những yếu tố bất thường sẽ không còn.
Không bình luận trực tiếp về ý kiến đề xuất cho bán lại xăng RON 92, đại diện Petrolimex cho hay thêm thời gian 2 tháng xăng E5 được bán hoàn toàn trên thị trường là quá ngắn để đánh giá về một chính sách với tầm nhìn dài hạn của Chính phủ.
"Trong khi đó, bảo vệ môi trường là chính sách dài hạn và không có một giải pháp đơn lẻ nào có thể giải quyết triệt để. Mỗi cá nhân, tổ chức, ngành nghề, lĩnh vực của nền kinh tế đều phải tham gia, trong đó chính sách của Nhà nước giữ vai trò định hướng quan trọng. Việc sử dụng nhiên liệu sinh học chỉ là một trong các giải pháp, song song với đó là phải tăng cường, khuyến khích sử dụng nhiêu liệu sạch, chất lượng cao”, ông bày Dũng tỏ.
Cũng theo lãnh đạo Petrolimex thì các nước khác như Trung Quốc, Thái Lan hay Mỹ, các nước châu Âu đã dùng đến xăng E10 từ nhiều năm nay. Thậm chí, các nước tiên tiến đã dùng nhiên liệu sạch tiêu chuẩn tới Euro 4, Euro 5. Do vậy, theo ông, việc sử dụng nhiên liệu sạch ở Việt Nam là tiến trình nhiều năm, đòi hỏi nỗ lực, kiên trì và sự đóng góp của nhiều thành phần kinh tế chứ không riêng các doanh nghiệp xăng dầu.

Dùng xăng sinh học E5, cần lưu ý gì?

(Kiến Thức) -  Ích lợi của xăng sinh học đối với môi trường thì không phải bàn. Nhưng nhiều người băn khoăn liệu nó có ảnh hưởng đến tuổi thọ, công suất máy không.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến thời điểm Chính phủ thí điểm dùng xăng sinh học E5 tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Cần Thơ... 
Vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ?

“Khai tử” xăng RON 92, người dân được hưởng lợi gì?

(Kiến Thức) - Xăng RON 92 bắt đầu được thay hoàn toàn bằng xăng E5 từ 1/1/2018. Theo Bộ Tài chính, người tiêu dùng sẽ được hưởng khá nhiều lợi ích từ việc khai tử xăng RON 92.

Từ 1/1/2018 sẽ thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5 và từ năm 2019 trở đi sẽ thay thế hoàn toàn bằng xăng E10. Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về thuế nhập khẩu cồn sinh học E100 dùng để phối trộn xăng sinh học E5 (E100 chiếm 5% trong xăng E5) và E10 (E100 chiếm 10% trong xăng E10).
Theo đó, sau 3 tháng nữa sẽ chính thức khai tử xăng RON 92 và Chính phủ sẽ chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95. Như vậy, với việc xăng khoáng RON 92 sẽ chính thức bị thay thế bằng xăng E5 này, người dân sẽ được hưởng những lợi ích gì?
“Khai tu” xang RON 92, nguoi dan duoc huong loi gi?
 
Giá xăng sẽ rẻ hơn
Lợi ích thứ nhất và thiết thực nhất mà người dân có thể được hưởng là việc giá xăng sẽ giảm. Theo Bộ Tài chính: Nếu từ 1/1/2018 thay thế hoàn toàn xăng R92 bằng xăng E5 và từ năm 2019 trở đi thay thế hoàn toàn bằng xăng E10 thì nhu cầu xăng E5 vào năm 2018 tương đương 6,2 triệu m3/năm, nhu cầu xăng E10 cho năm 2019 là 6,6 triệu m3/năm và năm 2020 là 7,1 triệu m3/năm.
Việc cung cấp E100 để phối trộn xăng sinh học E5 chủ yếu từ hai Nhà máy Nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm. Nhưng thực tế, hai nhà máy này chỉ chạy 30% công suất, còn hai nhà máy sản xuất ethanol tại Dung Quất và Bình Phước đều đang dừng hoạt động. Trong khi đó, nhu cầu E100 trong nước hiện nay không nhiều nên doanh nghiệp chưa nhập khẩu E100.
Với thực trạng hiện tại các nhà máy sản xuất E100 trong nước khả năng không đủ cung cấp E100 để phối trộn xăng E5 trong năm 2018 và chắc chắn thiếu E10 từ sau ngày 1/1/2019, do đó, Bộ Tài chính dự kiến có thể xem xét điều chỉnh giảm mức thuế suất MFN đối với E100 ở mức vừa phải từ 20% xuống 17%.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, với mức thuế suất này cộng thêm với mức thuế Bảo vệ môi trường với E5, E10 có thể sẽ được giảm từ 1/7/2018 thì giá xăng E5 sẽ thấp hơn giá xăng R95 từ 1.345 đồng đến 1.495 đồng/lít; giá xăng E10 sẽ thấp hơn giá xăng R95 từ 1.484 đến 1.634 đồng/lít (tùy thuộc vào tiêu chuẩn của xăng RON95 mức 2, mức 3 hoặc mức 4). Hiện xăng RON95 đang bán với giá từ 18.180 đến 18.380 đồng/lít.
Mời quý độc giả xem video: Người dân còn “mù mờ” thông tin về xăng E5. Nguồn: VTC:

Xăng E5 thích hợp với mọi động cơ

Một ưu điểm vượt trội nữa của xăng E5 khiến người tiêu dùng thích thú đó là xăng E5 thích hợp với mọi động cơ chạy bằng xăng, bất kể ôtô hay xe máy, dặc biệt, có thể thay thế hoặc trộn lẫn xăng truyền thống RON 92/95 còn lại trong bình theo bất kỳ tỷ lệ nào mà không gây ảnh hưởng đến động cơ và hoạt động của xe.

Ngoài ra, hiện nay, đã có những nghiên cứu chứng minh xăng E5 hoàn toàn không hề thay đổi chất lượng trong thời gian 6 tháng, nên phương tiện không vận hành thường xuyên trong khoảng thời gian dưới 6 tháng thì hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng xăng E5 mà không sợ ảnh hưởng đến động cơ.

Bảo vệ môi trường

Động cơ sử dụng xăng E5 RON 92 tạo ra rất ít khí thải CO và hydrocarbon và ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như RON 92 và RON 95 tới 20%, chính vì vậy, loại xăng này được đánh giá là thân thiện với môi trường.

Bên cạnh giảm đáng kể thành phần khí CO và hydrocarbon, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn đối với xăng E5 RON 92.

Hơn nữa, khí thải CO là một khí rất độc, mức phát thải CO rất cao ở động cơ xe máy. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng xăng E5 RON 92 được cải thiện nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt của E5. Hàm lượng ôxy trong xăng E5 RON 92 lại rất cao nên giúp cho nhiên liệu được cháy triệt để, tăng công suất cho động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải thải ra môi trường.

Các loại xe mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng E5 RON 92 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ban hành công văn yêu cầu Sở Công thương phối hợp với Tập đoàn dầu khí VN, Tập đoàn xăng dầu VN tính toán thực hiện việc phối trộn lượng xăng khoáng RON 92 và xăng sinh học E5 RON 92 chỉ được phép tồn tại đến hết ngày 31/12/2017. Từ 1.1.2018, tỉnh Quảng Nam chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng RON 95. 

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.