Biết gì về dự án Cảng hàng không Quảng Trị hơn 5.800 tỷ sắp đấu thầu?

UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, theo đó dự án có mức đầu tư lên đến hơn 5.800 tỷ đồng, sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Từ tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2148/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với tổng diện tích sử dụng đất 265,372 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự 51,2 ha) tại địa bàn các xã: Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, thuộc huyện Gio Linh; trong đó diện tích đất dùng chung 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 87,73 ha. Dự án có tổng mức đầu tư 5.822,9 tỷ đồng, chia làm 2 dự án thành phần.
Theo đó, dự án thành phần 1 bao gồm giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan nhà nước tại Cảng hàng không (CHK), có tổng mức đầu tư 312,8 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự án thành phần 2 xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị có tổng mức đầu tư 5.510,1 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện Dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị Dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng theo hình thức hợp đồng BOT.
Biet gi ve du an Cang hang khong Quang Tri hon 5.800 ty sap dau thau?
 Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt để sớm hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, phấn đấu khởi công trong năm 2023.
Theo Quyết định 2148/QĐ-TTg, dự án CHK Quảng Trị được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C; có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E; cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế khi có nhu cầu theo quy hoạch tại Quyết định số 648 ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Các hạng mục chính của dự án gồm khu bay, công trình đảm bảo hoạt động bay, công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất và các công trình khu phục vụ mặt đất. Trong đó, khu bay sẽ xây dựng đường cất hạ cánh 2.400x45m; một đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay 244x15m, lề mỗi bên rộng 5m; sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C; hai sân quay đầu bố trí tại hai đầu đường cất hạ cánh kích thước 100x20x65m; đoạn dừng (stopway) 100mx45m mỗi đầu; hệ thống thoát nước, đường công vụ, hàng rào an ninh khu bay đồng bộ…
Cũng theo Quyết định, quy mô đầu tư xây dựng các công trình CHK Quảng Trị hoàn thành đến năm 2030 phù hợp với quy hoạch và chủ trương đầu tư được phê duyệt. Quy mô đầu tư các công trình sau năm 2030 gồm xây dựng công trình khu bay đảm bảo nhu cầu khai thác, dự kiến vào các năm 2043 và năm 2050.
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án được thực hiện theo loại hợp đồng "Xây dựng – kinh doanh – chuyển giao" (hợp đồng BOT). Thời gian thực hiện dự án 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng.
Dự án sẽ áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư đấu thầu rộng rãi trong nước. Dự kiến, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý III/2023.
Trước đó, trong tháng 8/2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã có thông báo về việc mời nhà đầu tư quan tâm thực hiện việc khảo sát, đánh giá các nội dung liên quan đến dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Kết quả đã có 1 nhà đầu tư trong nước đăng ký quan tâm.
Được biết, Công ty cổ phần Tập đoàn T&T là nhà đầu tư đề xuất lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này.

Đề nghị tăng cường xe đón khách từ các chuyến bay đêm

Các đơn vị khai thác các tuyến xe buýt đi, đến cảng hàng không tăng tần suất khai thác và tăng thời gian hoạt động tại các cảng hàng không, đặc biệt là vào khung giờ ban đêm.

Đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh trật tự, an toàn khai thác tại các cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị UBND các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình chỉ đạo các Sở GTVT, các đơn vị khai thác các tuyến xe buýt đi/đến cảng hàng không lập kế hoạch, tăng tần suất khai thác và tăng thời gian hoạt động tại các cảng hàng không, đặc biệt là vào khung giờ ban đêm theo thời gian khai thác đêm của các cảng hàng không.

Cận cảnh diện mạo Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai

Cảng hàng không lớn nhất nước khi hoàn thành giai đoạn 1 năm 2026 sẽ phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

Can canh dien mao Cang hang khong quoc te Long Thanh trong tuong lai
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng, khởi công đầu năm 2021, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu dự án xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá một năm. Ảnh: Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành, nguồn: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). 
Can canh dien mao Cang hang khong quoc te Long Thanh trong tuong lai-Hinh-2
 Trạm kiểm soát an ninh ra vào sân bay. Ảnh: ACV.
Can canh dien mao Cang hang khong quoc te Long Thanh trong tuong lai-Hinh-3
 Toà nhà điều hành sân bay. Trong giai đoạn 1, sân bay có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm. Ảnh: ACV. 
Can canh dien mao Cang hang khong quoc te Long Thanh trong tuong lai-Hinh-4
 Nhà ga hàng hoá sân bay giai đoạn 1 có công suất phục vụ 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm. Giai đoạn 2 xây thêm một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 15 triệu tấn hàng hóa/năm, lộ trình 2025 - 2030. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, lộ trình 2035 - 2040. Ảnh: VnExpress.
Can canh dien mao Cang hang khong quoc te Long Thanh trong tuong lai-Hinh-5
 Nhà ga hành khách là hạng mục quan trọng nhất của dự án sân bay ở giai đoạn 1. Đây là phương án của Heerim Architects and Planners Co., Ltd (Hàn Quốc), lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục. Ảnh: Báo Đồng Nai.
Can canh dien mao Cang hang khong quoc te Long Thanh trong tuong lai-Hinh-6
 Phối cảnh sảnh chính nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Đầu tư.
Can canh dien mao Cang hang khong quoc te Long Thanh trong tuong lai-Hinh-7
Đến nay dự án chưa chọn được nhà thầu thi công nhà ga hành khách. Việc chậm trễ này khiến Thủ tướng Chính phủ phải yêu cầu trong tháng 5, các đơn vị liên quan phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân. Ảnh: Một góc nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1, nguồn: Người Lao Động. 
Can canh dien mao Cang hang khong quoc te Long Thanh trong tuong lai-Hinh-8
Trước đó năm 2016, Tổng công ty cảng hàng không (ACV) đã tổ chức thi tuyển thiết kế nhà ga sân bay. Phương án LT – 03 với ý tưởng hoa sen là một trong ba phương án đạt giải nhất. Ảnh: Thiết kế bên trong nhà ga hành khách, nguồn: Báo Giao Thông. 
Can canh dien mao Cang hang khong quoc te Long Thanh trong tuong lai-Hinh-9
Khu vực xuất cảnh, khu vực kiểm tra an ninh và hải quan sân bay. Ảnh: VnExpress. 
Can canh dien mao Cang hang khong quoc te Long Thanh trong tuong lai-Hinh-10
Đài Kiểm soát không lưu của sân bay Long Thành được xây dựng với công nghệ hiện đại nhất hiện nay để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không. Ảnh: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM). 
Can canh dien mao Cang hang khong quoc te Long Thanh trong tuong lai-Hinh-11
Trung tâm y tế của sân bay. Ảnh: VnExpress. 
Can canh dien mao Cang hang khong quoc te Long Thanh trong tuong lai-Hinh-12
Trung tâm khẩn cấp, cứu nạn và cứu hoả của sân bay. Ảnh: VnExpress. 

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.