Biến hàng trăm F-16 thành UAV, KQ Mỹ sẽ thống trị toàn cầu?

(Kiến Thức) - Việc chuyển đổi hàng trăm chiếc F-16 đã hết niên hạn sử dụng thành phương tiện bay tấn công không người lái, Không quân Mỹ sẽ thống trị hoàn toàn bầu trời.

Biến hàng trăm F-16 thành UAV, KQ Mỹ sẽ thống trị toàn cầu?
Tạp chí quân sự IHS Jane’s đưa tin, Tập đoàn Boeing đang xúc tiến quá trình nghiên cứu và chuyển đổi các máy bay chiến đấu phản lực F-16 thành phương tiện bay chiến đấu không người lái QF-16 (UCAV).
Việc chuyển đổi các máy bay chiến đấu đã qua sử dụng thành UAV chiến đấu sẽ có chi phí thấp hơn nhiều so với việc chế tạo UAV mới đắt tiền. Đây là phương án mang tính hiệu quả cao mà vẫn duy trì ưu thế sức mạnh trên không trong bối cảnh Mỹ cắt giảm ngân sách quốc phòng.
Mẫu thử nghiệm QF-16.
 Mẫu thử nghiệm QF-16.
Boeing đã lựa chọn chuyển đổi 6 trong 126 F-16 đang được Quân đội Mỹ sử dụng thành QF-16. Những chiếc QF-16 sẽ được nâng cấp hệ thống lái tự động và lắp thêm các thiết bị truyền dẫn dữ liệu cho phép nó hoạt động như một máy bay chiến đấu thực thụ, với trần bay và phạm vi hoạt động xa hơn so với các UAV hiện tại.
Theo các quan chức Boeing, trong tương lai gần mẫu UAV này có thể sẽ  tham gia vào các nhiệm vụ trinh sát và hỗ trợ trên không trong Quân đội Mỹ.
Boeing có khả năng sẽ chuyển đổi hàng trăm chiếc F-16 đã nghỉ hưu tại bãi chứa Boneyard của Không quân Mỹ tại sa mạc Tuscon, bang Arizona. Đây là nơi yên nghỉ của hàng ngàn máy bay hết hạn sử dụng của Quân đội Mỹ, tuy nhiên, trong số đó vẫn còn hàng trăm chiếc đủ khả năng hoạt động và có thể chuyển đổi thành các phiên bản UAV tiến công như QF-16.
Mỹ còn hàng trăm chiếc F-16 có thể sử dụng được lưu giữ tại một số khu vực.
 Mỹ còn hàng trăm chiếc F-16 có thể sử dụng được lưu giữ tại một số khu vực.
Thực tế, Bộ quốc phòng Mỹ từ lâu đã hỗ trợ và triển khai các dự án nghiên cứu chuyển đổi các máy bay chiến đấu hết niên hạn sử dụng thành UAV tấn công như một nền tảng của Không quân Mỹ trong tương lai, QF-16 chỉ là một trong nhiều mẫu máy bay được chuyển đổi.
Tiên phong trong chương trình trên có thể kể tới QF-4 Phantom được chuyển đổi từ tiêm kích F-4 Phantom - mẫu máy bay chiến đấu từ lâu đã không còn được sử dụng trong Không quân Mỹ nhưng vẫn còn hàng trăm chiếc đang được lưu trữ.
Quân đội Mỹ hiện tại vẫn dựa chủ yếu vào lực lượng UAV tấn công như MQ-1 Predator hay MQ-9 Reaper cho các nhiệm vụ tác chiến đặc biệt trên không. Nhưng có một điểm yếu là những UAV trên có phạm vi hoạt động và trần bay hạn chế, dễ bị phát hiện hay bắn hạ bởi các loại vũ khí phòng không thông thường.
Buồng lái của một chiếc QF-16 trong một lần bay thử nghiệm.
Buồng lái của một chiếc QF-16 trong một lần bay thử nghiệm.
Paul Cejas, kỹ sư trưởng của Boeing trong dự án QF-16 cho biết, những chiếc QF-16 sẽ là loại vũ khí lý tưởng cho phép Quân đội Mỹ thực hiện các nhiệm vụ tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ đối phương và vẫn đảm bảo an toàn cho các phi công chiến đấu của nước này, trước các nhiệm vụ nguy hiểm mà các loại máy bay thông thường thực hiện trước đây.
Hiện tại những chiếc QF-16 đang được sử dụng giới hạn trong phạm vi khu vực của 2 căn cứ Không quân là Tyndall ở Florida và White Sands ở New Mexico. Các trạm điều khiển mặt đất ở 2 căn cứ trên chỉ cho phép QF-16 hoạt động trong khu vực này và sẽ mất khả năng hoạt động nếu vượt qua ranh giới được đặt ra.
Nhưng Boeing muốn nâng cấp hệ thống các trạm điều khiển trung tâm của QF-16, giúp nó có thể hoạt động như UAV bình thường chỉ với một trung tâm truyền tải dữ liệu duy nhất thay vì phải sử dụng nhiều trạm điều khiển như hiện nay. Theo các chuyên gia của dự án QF-16 thì phương tiện bay không người lái này hoàn toàn có thể làm được như những gì mà một chiếc UAV chuyên dụng có thể làm được.
Tiêm kích không người lái QF-16 cất cánh thử nghiệm.
 Tiêm kích không người lái QF-16 cất cánh thử nghiệm.
Tuy giữ nguyên hình dáng như một chiếc F-16 bình thường nhưng QF-16 lại phải bắt buộc tháo bỏ một số trang bị nhất định trên máy bay thay thế vào đó là hàng trăm mét dây dẫn phục vụ cho quá trình chuyển đổi. Các kỹ sư của Boeing đánh giá, QF-16 sẽ không gặp bất kỳ trở ngại vật lý nào khi bay, nhưng quá trình nâng cấp gặp nhiều khó khăn một phần do kích thước của chiếc F-16 khá nhỏ.
Hãng Boeing đã ký hợp đồng với Không quân Mỹ để chuyển đổi 126 chiếc F-16 sang phiên bản QF-16 để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của Quân đội Mỹ, nhưng con số có thể lên tới 210 chiếc tùy thuộc vào tình hình tài chính của Bộ quốc phòng Mỹ. Với hàng trăm chiếc F-16 hết hạn sử dụng đang được niêm cất thì việc chuyển đổi sẽ mất một thời gian khá dài.
Đầy tiềm năng phát triển nhưng cũng không ít trở ngại
Từ những năm 1970 cho đến nay đã có hơn 4.500 chiếc F-16 được chế tạo và sử dụng trong hơn 20 quốc gia. Giả sử trong trường hợp Quân đội Mỹ không chấp nhận sử dụng những chiếc QF-16, thì nền tảng phiên bản chuyển đổi trên có thể sẽ được các nước đang sử dụng F-16 quan tâm. Tất nhiên với sự đồng ý và chấp thuận của chính phủ Mỹ.
Tuy với Boeing việc chuyển đổi những chiếc F-16 là cơ hội làm ăn béo bở, nhưng với với Quân đội Mỹ thì rất khó đánh giá chính xác lợi ích mà dự án trên mang lại. Khi chi phí cũng như các vấn đề hậu cần khác có liên quan của một chiếc QF-16 ngang ngửa với một chiếc F-16 thông thường thậm chí có tốn kém hơn.
 
Một vấn đề khác liên quan tới phạm vi hoạt động của QF-16 nếu so sánh với các UAV khác như Predator và Reaper, nó đòi hỏi cần phải được tiếp nhiên liệu nếu thực hiện các nhiệm vụ tấn công tầm trung hoặc tầm xa. Mà điều này khó mà có thể thực hiện được với một chiếc QF-16, nhất là khi việc tiếp nhiên liệu trên không đòi hỏi phi công có kinh nghiệm bay thật sự tốt.
Hiệu suất sử dụng của QF-16 cũng là một ngại, khi tốc độ di chuyển của  UAV thông thường khá chậm khi thực hiện các nhiệm vụ trinh sát hỗ trợ trên không và đủ thời gian cần thiết để các phi công ngồi tại trạm điều khiển có thể đánh giá và quan sát được tình hình trên chiến trường trước khi tấn công. Nhưng với việc di chuyển ở tốc độ cao như của F-16 thì việc đảm bảo đánh giá chính xác tình hình là điều rất khó khăn.
Ngoài ra, tuy QF-16 có thể được sử dụng như một biện pháp vô hiệu hóa hệ thống phòng không dày đặc của đối phương trước khi các máy bay chiến đấu có người lái chủ lực tiến hành không kích các mục tiêu quan trọng. Nhưng cách làm trên khá hạn chế nhất là nếu áp dụng với Quân đội Mỹ, quốc gia luôn luôn thống trị bầu trời trong mọi cuộc chiến và việc tái sử dụng hàng trăm chiếc F-16 là không cần thiết. Đó là còn chưa kể tới phản ứng từ các tổ chức nhân quyền cũng như lo ngại của công chúng Mỹ trước những cỗ máy giết người bay trên đầu họ.

Kỷ lục của máy bay ném bom Tu-95MS không kích IS

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng máy bay ném bom Tu-95MS được triển khai không kích phiến quân IS hiện nắm giữ nhiều kỷ lục hàng không.

Kỷ lục của máy bay ném bom Tu-95MS không kích IS
Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS
Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950 trang bị cho Không quân Liên Xô. Tới ngày nay, trải qua khoảng 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong Không quân Nga. Với kỷ lục đó, Tu-95 được xem là máy bay ném bom chiến lược cánh quạt duy nhất còn chiến đấu.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-2
Tuy người ta thường ví máy bay cánh quạt như "bà già" nhưng với Tu-95 đó có lẽ là "bà già lực sĩ" với khả năng mang tải lớn, sức tấn công hủy diệt mạnh mẽ, tốc độ cao.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-3
Máy bay ném bom Tu-95 dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn - được xem là máy bay chiến đấu động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới hiện nay.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-4
Để bốc cả con "quái vật" 188 tấn này lên không trung, Tupolev thiết kế 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12M.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-5
Loại động cơ tuốc bin cánh quạt này cũng thiết kế khá đặc biệt với 2 cánh quạt chồng lên nhau, quay ngược chiều nhau.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-6
Với động cơ này, Tu-95 có khả năng đạt tốc độ tới 925km/h, biến nó trở thành máy bay cánh quạt có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-7
Tu-95 có tầm bay lên đến 15.000 km không cần tiếp liệu giúp cho nó có thể vươn tới những mục tiêu chiến lược ở Mỹ.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-8
Tu-95 có khả năng đạt trần bay (độ cao) lên tới 12.000m.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-9
Cận cảnh động cơ tuốc binh cánh quạt với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau trên chiếc Tu-95.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-10
Buồng lái Tu-95 với những thiết bị điều khiển nhìn khá đơn giản, không quá tinh vi. Để điều khiển "bà già" này cần tới phi hành đoàn 7 người gồm: 2 phi công, một pháo thủ và 4 sĩ quan (định vị, ném bom...).

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-11
Máy bay ném bom Tu-95 có khả năng mang 15 tấn vũ khí trong khoang thân và trên cánh.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-12
Khoang trong thân máy bay thiết kế mang các loại bom thông thường và kể cả bom hạt nhân. Trong lịch sử hoạt động, Tu-95 là chiếc máy bay đã ném quả bom hạt nhân mạnh nhất trong lịch sử nhân loại Tsar Bomba vào năm 1961.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-13
Sau nhiều cải tiến nâng cấp, Tu-95 có khả năng phóng tên lửa hành trình đối đất Kh-555 và Kh-101 có tầm phóng 2.500-500km.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-14
Ở đuôi máy bay thiết kế với tháp pháo 23mm tự động để phòng vệ chống máy bay tiêm kích.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-15
Hiện nay, Không quân Nga biên chế 63 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (biến thể nâng cấp) trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Tu-95 được dự tính tiếp tục hoạt động trong Không quân Nga ít nhất tới năm 2040. Khi đó, nó chắc chắn lại được ghi nhận thêm một kỷ lục nữa về thời gian hoạt động tới gần một thế kỷ.

Cảnh sát biển VN điều tàu mạnh nhất ra nơi TQ đặt giàn khoan

(Kiến Thức) - Bộ tư lệnh CSB VN vừa điều tàu tuần tra đa năng lớn nhất mang số hiệu CSB 8001 ra vùng biển Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trái phép.

Cảnh sát biển VN điều tàu mạnh nhất ra nơi TQ đặt giàn khoan

No mắt với dàn tiêm kích “khủng” tập trận Red Flag

(Kiến Thức) - Hàng loạt mẫu tiêm kích tối tân như F-22, F-15, F-16, Typhoon đang khuấy động bầu trời bang Nevada (Mỹ) trong cuộc tập trận thường niên Red Flag 2014. 

No mắt với dàn tiêm kích “khủng” tập trận Red Flag
Red Flag là cuộc tập trận không quân thường niên quy mô cực lớn được tổ chức tại căn cứ Nellis (bang Nevada) hoặc Eielson (bang Alaska) với sự tham gia của Không quân, Hải quân Mỹ cùng các nước đồng minh, khối NATO. Năm nay, Red Flag được tổ chức tại căn cứ Nellis (Nevada) kéo dài từ ngày 14/1 đến 14/2.
 Red Flag là cuộc tập trận không quân thường niên quy mô cực lớn được tổ chức tại căn cứ Nellis (bang Nevada) hoặc Eielson (bang Alaska) với sự tham gia của Không quân, Hải quân Mỹ cùng các nước đồng minh, khối NATO. Năm nay, Red Flag được tổ chức tại căn cứ Nellis (Nevada) kéo dài từ ngày 14/1 đến 14/2. 

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.
Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ từng tính toán tới việc ném bom nguyên tử xuống Việt Nam, bỏ qua mọi yếu tố về nhân đạo và chính trị, Mỹ vẫn từ bỏ ý định này vì cần tới... 3000 quả bom mới đủ.
 

Tin mới