Bị đẩy vào “chỗ chết”, công nhân của Dương Chí Dũng kêu cứu

(Kiến Thức) - Từng thuộc Vinalines của Dương Chí Dũng năm 2010, hiện hàng loạt cán bộ, công nhân viên Công ty Hải Hà đang sống dở, chết dở vì bị nợ lương nhiều năm.

Nợ lương từ khi thành lập công ty
Phản ánh tới Kiến Thức, chị Phạm Ngọc Huyền, đại diện cho tập thể người lao động Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Khu Kinh tế Hải Hà (Công ty Hải Hà) cho biết, toàn bộ cán bộ, công nhân viên làm việc tại đây đang rơi vào hoàn cảnh bi đát vì bị nợ lương, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ khác có liên quan, người ít nhất là 38 tháng, có người bị nợ tới 54 tháng.
Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Khu Kinh tế Hải Hà được thành lập tháng 3/2007, với cam kết góp vốn của các tập đoàn, ngân hàng, Tổng công ty nhà nước, thực hiện nhiệm vụ “Đầu tư xây dựng và kinh, doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp - Cảng biển Hải Hà” thuộc huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, nhưng hiện nay còn 3 cổ đông là 3 Doanh nghiệp nhà nước gồm Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (Vinaline) và Tổng Công ty Sông Đà, trong đó Vinashin giữ vai trò là cổ đông chi phối và được giao làm đầu mối để báo cáo Chính phủ và các bộ, ban, ngành có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Khi thành lập Hải Hà, Vinacomin và Tổng Công ty Sông Đà đã góp vốn 5,1 triệu USD để thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư Dự án. Trong khi Hải Hà đang thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư thì tháng 7/2010, thực hiện Quyết định 926/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu Vinashin, Hải Hà được chuyển giao sang Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinaline). Do những nguyên nhân khác nhau, người lao động vẫn bị nợ tiền lương, tiền đóng bảo hiểm và các chế độ có liên quan khác, đồng thời Vinaline đã báo cáo Chính phủ về việc không có khả năng thực hiện tiếp nhận Dự án Hải Hà.
Phối cảnh dự án Khu công nghiệp - Cảng biển Hải Hà.
Phối cảnh dự án Khu công nghiệp - Cảng biển Hải Hà. 
Sau nhiều lần người lao động tại Hải Hà kiến nghị về việc giải quyết các khoản nợ đọng kéo dài và các chế độ có liên quan của doanh nghiệp đối với người lao động, ngày 11/7/2011, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý đã ký Thông báo số 165/TB/VPCP của Văn phòng Chính phủ để triển khai thông báo kết luận của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp Chính Phủ về việc thực hiện Quyết định 926/QĐ – TTg, trong đó có nêu trách nhiệm của Vinashin là đơn vị có trách nhiệm giải quyết các vấn đề tồn tại của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Khu Kinh tế Hải Hà.
Tuy nhiên, kể từ đó cho tới nay, cán bộ, công nhân viên của Hải Hà vẫn chưa được giải quyết bất cứ chế độ nào dù Công ty Hải Hà đã tổ chức nhiều phiên họp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng này khiến người lao động vô cùng bức xúc.
“Chúng tôi đều là những lao động chính trong gia đình, có người đã sắp đến tuổi nghỉ hưu, từng tham gia quân ngũ kháng chiến đánh giặc, được kết nạp Đảng trong chiến đấu, nhưng vẫn bị công ty“ đem con bỏ chợ” , bị nợ lương, bảo hiểm và các chế độ khác đến 3 - 4 năm trời kéo theo sự cơ hàn, túng quẫn cả thể xác và tinh thần. Nhiều người ốm đau không có tiền chữa trị, đến Đảng phí, Công đoàn phí cũng không thể đóng được..” chị Huyền cho hay.
Muốn nghỉ việc cũng không xong
Sau khi tập thể người lao động Công ty Hải Hà có đơn thư kêu cứu lên các cấp chính quyền về việc bị nợ lương, bảo hiểm, ngày 4/9/2013 Hải Hà đã tổ chức họp để thực hiện các nội dung chỉ đạo của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam tại Văn bản số 1857/CNT-TCNS ngày 19/7/2013, về việc xây dựng và triển khai Đề án tái cơ cấu Tâp đoàn. Tại cuộc họp, tất cả người lao động đều rất bức xúc và phản ứng gay gắt về hiện trạng nợ lương, nợ bảo hiểm và các chế độ được hưởng, cũng như cách thức triển khai trong tình trạng Hải Hà hiện nay của cấp chủ quản.
Nngười lao động cũng yêu cầu Công ty Hải Hà phải thanh toán dứt điểm toàn bộ nợ lương, nợ bảo hiểm các loại theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành, trước khi làm các thủ tục chính thức chấm dứt Hợp đồng lao động.
Vinashin vẫn thờ ơ với tình trạng túng quẫn của người lao động.
Vinashin vẫn thờ ơ với tình trạng túng quẫn của người lao động. 
Gần đây nhất, ngày 24/12/2013, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có công văn số 14060/BGTVT-QLDN gửi Tổng công ty công nghiệp tàu thủy về việc phản ánh, kiến nghị của công đoàn và tập thể người lao động Công ty CP Đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà sau khi Văn phòng chính phủ có công văn 10532/VPCP-VI chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải xử lý kiến nghị của người lao động.
Ngày 21/1/2014, Ban lãnh đạo của Công ty Hải Hà tiếp tục có cuộc họp để tiếp tục kiến nghị về việc giải quyết nợ lương và các chế độ cho cán bộ nhân viên. Tại cuộc họp này, đại diện người lao động đã đưa ra kiến nghị nếu không có tiền trả thì giải quyết cho các nhân viên nghỉ việc để họ còn tìm công việc khác. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí để thanh toán lương nợ và chế độ bảo hiểm nên phía Hải Hà cũng chưa thể cho cán bộ, nhân viên nghỉ việc khiến người lao động sống dở chết dở vì không thể đi tìm công việc khác.
Chị Huyền cho biết, hiện tổng số cán bộ, công nhân viên của Hải Hà đang bị nợ lương là 28 người với tổng số tiền khoảng 6 tỷ đồng.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Nguyễn Văn Nguyên – Tổng giám đốc Công ty Hải Hà thừa nhận: Đúng là có tình trạng nợ lương và các chế độ khác của người lao động trong nhiều năm qua tại đơn vị này.
“Vấn đề nợ lương của người lao động suốt gần 4 năm qua cũng khiến chúng tôi đau đầu tìm cách giải quyết nhưng sau nhiều cuộc họp với Hội đồng quản trị công ty, vấn đề này vẫn dậm chân tại chỗ. Trước tình cảnh khó khăn của cán bộ, công nhân viên, hiện ý kiến của 2 cổ đông lớn là Tập đoàn Sông Đà và Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam là sẽ mỗi bên góp một ít vốn để giúp đỡ người lao động, nhưng phía Vinashin – cổ đông lớn nhất thì lại chưa đồng tình”, ông Nguyên nói.
Theo ông Nguyên, bản thân Ban giám đốc công ty cũng không thể làm gì được vì không có kinh phí để chi trả lương cho người lao động. Hiện số tiền 5,1 triệu USD của công ty Hải Hà đang bị Vinashin cho 1 đối tác khác cùng Tập đoàn vay vẫn chưa đòi được. “Hiện, chúng tôi chỉ biết trông chờ vào động thái từ phía Vinashin”, ông Nguyên khẳng định.

Dương Chí Dũng: hành trình từ Cục Hàng hải tới trại giam

(Kiến Thức) - Trước khi bất ngờ rơi vào vòng tù tội, Dương Chí Dũng có sự nghiệp sáng lạn, với đường quan lộ rộng thênh thang...

Dương Chí Dũng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Vinalines từ tháng 8/2005. Đến tháng 7/2011 thì ông được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị tổng công ty này. Ông Dũng cũng là Ủy viên thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung Ương, Bí thư Đảng ủy Vinalines. Ảnh: Đời sống và Pháp luật.
 Dương Chí Dũng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Vinalines từ tháng 8/2005. Đến tháng 7/2011 thì ông được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị tổng công ty này. Ông Dũng cũng là Ủy viên thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung Ương, Bí thư Đảng ủy Vinalines. Ảnh: Đời sống và Pháp luật.

Ông Dương Chí Dũng chủ trì một cuộc họp bàn kế hoạch phát triển Vinalines năm 2009. Ảnh: VTC.
Ông Dương Chí Dũng chủ trì một cuộc họp bàn kế hoạch phát triển Vinalines năm 2009. Ảnh: VTC.
Ông Dương Chí Dũng chủ trì Đại hội toàn thể nhiệm kỳ VI Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam năm 2010, với cương vị là Chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Việt Nam. Ảnh: VTC.
Ông Dương Chí Dũng chủ trì Đại hội toàn thể nhiệm kỳ VI Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam năm 2010, với cương vị là Chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Việt Nam. Ảnh: VTC. 

 Ngày 21/1/2009, với vai trò là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, ông Dương Chí Dũng (trái) đến thăm và chúc tết Công ty cổ phần Vận tải Biển Bắc. Ảnh: Cục Hàng hải Việt Nam.
Ngày 15/10/2011, ông Dương Chí Dũng trong vai trò là Ủy viên thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đến tham dự lễ khởi công xây dựng Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Hàng hải (xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm). Ảnh: Vinalines
 Ngày 15/10/2011, ông Dương Chí Dũng trong vai trò là Ủy viên thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đến tham dự lễ khởi công xây dựng Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Hàng hải (xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm). Ảnh: Vinalines
Sáng ngày 8/2/2012, tại Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã công bố quyết định bổ nhiệm Dương Chí Dũng (bên phải) làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Ảnh: Cục Hàng hải Việt Nam.
 Sáng ngày 8/2/2012, tại Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã công bố quyết định bổ nhiệm Dương Chí Dũng (bên phải) làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Ảnh: Cục Hàng hải Việt Nam.

Sim rác Dương Chí Dũng gọi “ông anh” mật báo: lộ chuyện xấu nhà mạng

(Kiến Thức) - Vụ trọng án tham nhũng Dương Chí Dũng có sự hỗ trợ đắc lực của sim rác. Các nhà mạng biết lỗ hổng quản lý nhưng mờ mắt lợi nhuận, để liều...

Sim rác là sim điện thoại được bán tràn lan, trôi nổi trên thị trường mà không được đăng ký đầy đủ thông tin của người sử dụng. Chuyện sim rác bùng nổ đã có từ mấy năm qua và đã được các cơ quan chức năng đẩy mạnh thanh kiểm tra. Tháng 6/2012, để ngăn chặn sim rác, Bộ Thông tin Truyền thông (Bộ TTTT) có Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT quy định về quản lý thuê bao di động trả trước, trong đó nghiêm cấm mua bán sim điện thoại đã kích hoạt sẵn. Theo Thông tư này thì những khách hàng nào sử dụng sim trả trước, khi mua sim về muốn kích hoạt để sử dụng phải đăng ký thông tin cá nhân đầy đủ, nếu nhà mạng đối chiếu thấy thông tin hợp lệ thì sim mới được chấp nhận.
Vai trò của sim rác trong các vụ trọng án

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.