Bất ngờ với lương Chủ tịch Vietnam Airlines

Nửa đầu năm, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa nhận tiền lương, thù lao 414 triệu đồng, tức gần 70 triệu đồng/tháng, chỉ đứng thứ hai sau Tổng giám đốc Lê Hồng Hà.

Giữa tháng 7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) 20 triệu đồng vì trong báo cáo tài chính năm 2021 đã được kiểm toán, hãng bay này không thuyết minh chi tiết thù lao của từng thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), tiền lương của Ban Tổng giám đốc.
Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ vừa mới công bố của Vietnam Airlines đã xuất hiện phần thuyết minh về tiền lương và thù lao của HĐQT, Ban Kiểm soát và Ban Điều hành.
Theo đó, tổng tiền lương, thù lao của HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành 6 tháng đầu năm của hãng hàng không quốc gia bằng 51,6% so với cả năm 2021. Tiền lương bình quân của HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành là 60,8 triệu đồng/người/tháng. Thù lao bình quân của HĐQT, Ban Kiểm soát là 10,5 triệu đồng/người/tháng.
Đáng chú ý, người nhận mức tiền lương, thù lao cao nhất HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành là Tổng giám đốc ông Lê Hồng Hà. Ông Hà nhận 466 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm, tương đương gần 78 triệu đồng/tháng. Chủ tịch HĐQT ông Đặng Ngọc Hòa chỉ đứng thứ hai với 414 triệu đồng, trong khi con số cùng kỳ năm 2021 là 269 triệu đồng.
Bat ngo voi luong Chu tich Vietnam Airlines
Vietnam Airlines lỗ 10 quý liên tiếp (Biểu đồ: Văn Hưng). 
Trong khi đó, Trưởng Ban Kiểm soát bà Nguyễn Thị Thiên Kim nhận lương, thù lao 341 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm, tức trung bình gần 57 triệu đồng/tháng; Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền nhận 375 triệu đồng. Mức lương, thù lao ông Hiền nhận được bằng với 3 Phó Tổng giám đốc là ông Trịnh Ngọc Thành, ông Trịnh Hồng Quang và ông Nguyễn Chiến Thắng.
Tại phiên họp thường niên diễn ra vào cuối tháng 6, đại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines dự kiến quỹ tiền lương, thù lao của lãnh đạo doanh nghiệp trong năm nay ở mức 4,15 tỷ đồng. Trong đó, quỹ tiền lương là hơn 3,6 tỷ đồng, còn quỹ thù lao là 552 triệu đồng.
Cũng tại buổi họp, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết do dịch Covid-19, việc làm và thu nhập của người lao động Vietnam Airlines chịu ảnh hưởng lớn. Năm 2020, thu nhập của cán bộ công nhân viên của Vietnam Airlines chỉ bằng 60% so với năm 2019. Năm nay, khi thị trường đang phục hồi, Vietnam Airlines cũng cố gắng đảm bảo thu nhập của cán bộ công nhân viên bằng 65% so với năm 2019.
Hiện, tổng công ty có khoảng 30% lực lượng lao động đang tạm dừng hợp đồng nghỉ dài hạn không lương. Đại diện Vietnam Airlines cho biết đối với lực lượng lao động còn lại được chi trả lương theo khả năng, đóng góp và áp dụng biện pháp giảm lương cố định, tăng lương hiệu quả công việc.
Về kết quả kinh doanh, lũy kế 6 tháng đầu năm, hãng hàng không quốc gia ghi nhận 30.113 tỷ đồng doanh thu, tăng 113% so với cùng kỳ. Sau khi khấu trừ chi phí, hãng bay này lỗ ròng 5.254 tỷ đồng, giảm gần 3.400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại thời điểm 30/6, khoản lỗ lũy kế của Vietnam Airlines là khoảng 28.900 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu âm 4.914 tỷ đồng, tăng 2.700 tỷ đồng so với thời điểm hết quý I.

Kêu khó, Vietnam Airlines được “bơm” 4.000 tỷ đồng vào cuối tháng 6

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, chậm nhất cuối tháng 6 này đơn vị sẽ được giải ngân 4.000 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất không khác gì “phao cứu sinh” cho Vietnam Airlines lúc này là sắp được giải ngân số tiền 4.000 tỷ đồng. Trao đổi với PV báo Tri thức và Cuộc sống, ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban Truyền thông của VNA xác nhân thông tin trên: “Khoản tín dụng 4.000 tỷ đồng đang được các bên liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục. Chậm nhất cuối tháng 6, đầu tháng 7/2021 gói 4.000 tỷ đồng sẽ được giải ngân về Vietnam Airlines”. Ông Tuấn cũng chia sẻ số tiền này nằm trong gói hỗ trợ của Chính phủ khi VNA gặp khó khăn.
Keu kho, Vietnam Airlines duoc “bom” 4.000 ty dong vao cuoi thang 6
Hàng không trong nước và quốc tế đều đang rơi vào tình trạng khó khăn. 
Mới đây, báo cáo của Bộ KH-ĐT nêu ra các con số cụ thể về tình trạng thua lỗ của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, thông tin về các hãng hàng không khác ít được Bộ KH-ĐT đề cập đến. Lý do có sự khác biệt này vì Vietnam Airlines (VNA) hiện vẫn là doanh nghiệp mà vốn Nhà nước chi phối đến 86%, mọi báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh, báo cáo tài chính đều chịu sự giám sát cao nhất của các cơ quan quản lý cũng như thị trường. Trong khi các doanh nghiệp hàng không tư nhân thì chỉ chịu trách nhiệm lớn nhất trước cổ đông.

Bay thẳng Việt Nam - Mỹ: “Charter” của Bamboo khác gì “thường lệ” của Vietnam Airlines?

Cuộc đua mở đường bay thẳng đến Mỹ của hàng không Việt Nam đã “nóng” trở lại. Bamboo Airways thực hiện chuyến bay thẳng Charter nhưng Vietnam Airlines lại là hãng đầu tiên hoàn thành xin cấp phép bay thường lệ.

Nhiều hãng hàng không Việt Nam đã đặt mục tiêu bay đến Mỹ. Tuy nhiên, hiện "cuộc đua" này chỉ còn 2 đối thủ là Vietnam Airlines và Bamboo Airways.
Cuộc đua “song mã”
Bay thang Viet Nam - My: “Charter” cua Bamboo khac gi “thuong le” cua Vietnam Airlines?
 Bamboo Airways đã thực hiện chuyến bay thẳng tới Mỹ bằng hình thức Charter.
Ngày 21/9 vừa qua, Vietnam Airlines vừa chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho Hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ. Nếu được phê duyệt, Hãng hàng không này sẽ trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ - quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới.
Trước đó, năm 2019, Vietnam Airlines là hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thương mại tới Mỹ và cấp slot (lượt cất, hạ cánh) cho các chuyến bay thẳng thường lệ. 
Sau đó, Vietnam Airlines cũng là hãng đầu tiên được cấp phép bay khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước, lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6/2021, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng 1 năm.
Trong khi đó, ngày 23/9 vừa qua, Bamboo Airways đã thực hiện chuyến bay thẳng đến Mỹ nhưng với hình thức Charter. Chuyến bay mang số hiệu QH9149 khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways từ Hà Nội đã hạ cánh xuống sân bay San Francisco vào tối 23/9.
Thời gian chuyến bay xấp xỉ 13 giờ 30 phút, rút ngắn lên tới 6 - 7 tiếng so với chuyến bay nối chuyến Việt - Mỹ hiện hành. Chuyến bay đã vượt qua 7 quốc gia và vùng lãnh thổ, với quãng đường bay dài gần 12.500km, thiết lập cho hãng đường bay có độ dài top đầu thế giới.
Bamboo Airways xác định đây là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh, thực hiện những bước tiến mới nhằm mở đường bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt - Mỹ của Bamboo Airways.
Đường bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ được đánh giá đầy tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức. Trước dịch COVID-19, các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không giữa hai nước là rất lớn, với khoảng 700.000 lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng 30.000-60.000 lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay. Tuy nhiên, đây cũng là đường bay cạnh tranh khốc liệt và việc đầu tư đội máy bay tầm xa phù hợp rất tốn kém.
“Charter” Bamboo Airways khác gì “Thường lệ” Vietnam Airlines?
Bay thang Viet Nam - My: “Charter” cua Bamboo khac gi “thuong le” cua Vietnam Airlines?-Hinh-2
 Vietnam Airlines đã hoàn thành thủ tục xin được cấp phép chuyến bay thường lệ thẳng tới Mỹ.
Hiện nay, có rất nhiều người quan tâm đến thuật ngữ “chuyến bay charter” và nó có gì khác với chuyến bay thương mại. Chuyến bay charter Bamboo Airways đang khai thác là chuyến “bay thuê” được thuê trọn gói dịch vụ bay để phục vụ cho các dịch vụ lữ hành, hồi hương.
Theo đó, bên thuê máy bay sẽ thuê toàn bộ đội bay, đoàn tiếp viên phục vụ trên máy bay hỗ trợ hành khách từ A đến Z mọi dịch vụ bay không khác gì những chuyến bay bình thường. Tuy nhiên, hành khách sẽ được bay theo một lịch bay riêng, đó cũng có thể là những chuyến bay tăng cường để phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách.
Trong khi đó, chuyến bay thường lệ là chuyến bay vận chuyển thương mại được thực hiện đều đặn theo lịch bay được công bố trên hệ thống bán vé đặt chỗ của người vận chuyển.
Về lợi ích, bay Charter sẽ đảm bảo sự riêng tư tuyệt đối bởi là người thuê nguyên chuyến bay, khác hoàn toàn có thể kiểm soát ai sẽ là hành khách tận hướng chuyến bay cùng bạn.
Tuy nhiên, bay Charter hiện vẫn chưa được đánh giá cao về tính lâu dài cũng như sự ổn định về chất lượng. Việc Vietnam Airlines hoàn thành việc cấp phép chuyến bay thường lệ cho thấy Hãng này đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe của nhà chức trách Mỹ.
Theo quy định của Luật hàng không dân dụng Liên bang Mỹ, để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Mỹ, các hãng hàng không trong đó có Vietnam Airlines phải được cấp các giấy phép của Bộ GTVT Mỹ (DOT), Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA) và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Luật Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ cấp phép cho mỗi hãng 12 chuyến Charter 1 năm, hết 12 chuyến đó sẽ phải dừng và chờ xin cấp phép tiếp. Còn khi đã xin cấp phép thường lệ là cho khai thác mãi mãi, không cần xin cấp phép lại.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.