Bật mí ba siêu xe tăng thử nghiệm của Nga

Xe 477, Xe 775 và Xe 640 là ba chiếc xe tăng thử nghiệm do Nga sản xuất, chúng đã trở thành nền tảng cho nhiều loại xe tăng sau này.

Bật mí ba siêu xe tăng thử nghiệm của Nga
Xe 477 Molot
Vào giữa những năm 1980, các kỹ sư từ nhiều cơ quan thiết kế của Liên Xô đã quyết định chế tạo một chiếc xe tăng mới với tháp pháo tự động. Dự án này đã đưa ra nhiều giải pháp hữu dụng và cách bố trí linh kiện khác biệt.
Chiếc Molot, theo các nhà sản xuất, có thể sẽ được trang bị loại pháo mạnh nhất thời đó là pháo 152mm, có thể bắn tối đa 34 hoặc 35 phát và sử dụng được nhiều loại đạn.
Ông Sergei Suvorov, một chuyên gia về xe thiết giáp quân sự nói về những đặc điểm có một không hai của xe 477 rằng: “Xe 447 không nên coi là một chiếc xe tăng thông thường. Khác với những loại xe tăng được sử dụng rộng rãi khác, tổ lái sẽ hoàn toàn ngồi bên trong thân xe. Phía trên chỉ có một khẩu pháo với hệ thống nạp đạn tự động, một thiết bị ngắm bắn và các thiết bị dành cho mục đích do thám nhằm đảm bảo độ chính xác của mỗi phát bắn”.
Xe 775
Bat mi ba sieu xe tang thu nghiem cua Nga
Xe 775, một trong những "xe tăng bắn tên lửa" thử nghiệm của Nga. 
Một trong những xu hướng phát triển của vũ khí hiện đại đó là sự ra đời của tên lửa và ứng dụng rộng rãi của chúng đối với các loại khí tài quân sự, và xe tăng cũng không phải là ngoại lệ.
Vào năm 1964, một nhóm các kỹ sư của Nhà máy Chelyabinsk do ông Pavel Isakov đứng đầu đã thiết kế một chiếc “xe tăng tên lửa”, còn được biết đến với tên hiệu là Xe 775. Về lý thuyết, xe tăng này không thể bắn đạn pháo thông thường. Thay vào đó, nó được trang bị một ống phóng tên lửa 125mm và có thể sử dụng cả tên lửa định hướng và tên lửa thường.
“Xe tăng tên lửa” của Pavel Isakov được cho là nâng cao tỷ lệ chiến thắng khi giao chiến, với rất nhiều những đổi mới trong thiết kế. Một trong số đó là hệ thống treo thủy khí, giúp cho xe tăng có gầm thấp hơn và bám đường tốt hơn. Mặc dù xe tăng này chưa bao giờ được sản xuất hàng loạt, đây là những ý tưởng lớn và đã được áp dụng khi phát triển các loại xe tăng mới.
Xe 640 Black Eagle
Bat mi ba sieu xe tang thu nghiem cua Nga-Hinh-2
Xe 640 Black Eagle, xe tăng thử nghiệm có ảnh hưởng nhất của Nga. 
Là một trong những mẫu xe tăng được chú ý nhất trong lịch sử xe thiết giáp, Xe 640, xuất hiện lần đầu vào giữa những năm 1990, có thể vận chuyển qua đường không tới bất kỳ địa điểm nào.
Xe 640 được đánh giá cao về khả năng phòng vệ. Bên cạnh lớp giáp khá dày, xe còn có cả hệ thống bảo vệ Drozd-2, có thể bắn rơi các loại tên lửa vác vai chống tăng định hướng hoặc đạn phóng lựu.
Nói về chiếc xe tăng này, chuyên gia xe quân sự Sergei Suvorov nhận định: “Mặc dù sử dụng nhiều phương pháp thiết kế hiện đại, xe 640 chưa bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt. Lý do là bởi Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga đã quyết định không sử dụng động cơ đốt trong đối với xe tăng. Mặc dù vậy, thiết kế tháp pháo của xe được ứng dụng rộng rãi và được chế tạo, lắp đặt trên khung của nhiều loại xe, bao gồm các chủng loại của nước ngoài”.
Những đổi mới của Xe 640 đã mở ra một hướng đi mới cho nền công nghiệp quốc phòng thế giới. Mặc dù bản thân chiếc xe chưa từng được quân đội sử dụng, nó đã đóng góp rất lớn cho việc chế tạo một trong những chiếc xe tăng nổi tiếng nhất của Nga, đó là xe tăng Armata sẽ được đưa vào trong quân đội trong tương lai gần.

Khám phá các loại xe tăng Liên Xô dùng trong CTTG 2

(Kiến Thức) - Ngoài xe tăng T-34 nổi danh, Hồng quân Liên Xô còn sử dụng nhiều loại tăng hạng nhẹ, tăng hạng trung khác trong Chiến tranh Thế giới 2. 

Khám phá các loại xe tăng Liên Xô dùng trong CTTG 2
Kham pha cac loai xe tang Lien Xo dung trong CTTG 2
 Trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, lực lượng xe tăng góp phần quan trọng trong chiến thắng chung của Hồng quân Liên Xô trước quân đội phát xít. Khi nhắc tới các loại tăng trong CTTG 2, người ta có lẽ thường nhớ ngay tới xe tăng T-34 huyền thoại. Tuy nhiên, ngoài T-34, Hồng quân Liên Xô trong giai đoạn 1941-1945 còn sử dụng nhiều loại tăng khác. Hãy cùng tìm hiểu những gương mặt ít được nhắc tới này. 

Sự thật gây sốc về nguồn gốc xe tăng Liên Xô

(Kiến Thức) - Những mẫu xe tăng Liên Xô đầu tiên có mặt trên thế giới được sao chép gần như hoàn toàn mẫu tăng do Pháp thiết kế.

Sự thật gây sốc về nguồn gốc xe tăng Liên Xô
Nước Nga ngày nay được coi là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới trong thiết kế xe tăng. Nhưng có lẽ ít ai biết rằng, trong những năm đầu thế kỉ 20, Nga đã bị tụt lại, và tạo nên một khoảng cách kĩ thuật rất lớn với các cường quốc hàng đầu lúc bấy giờ. 
Câu chuyện về cách Liên Xô đi từ con số 0 của một quốc gia bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh, đến khi bắt kịp đối thủ chỉ sau vài năm là một câu chuyện rất thú vị về chớp thời cơ và sự quyết tâm. Có lẽ ít ai ngờ rằng nguồn gốc xe tăng Liên Xô lừng danh thế giới sau này được bắt đầu từ thiết kế của phương Tây.

Trực thăng vận tải Ka-29 Nga có đáng sợ không?

(Kiến Thức) - Dù nhiệm vụ chính là chuyển chở binh sinh, hàng hóa nhưng trực thăng vận tải Ka-29 vẫn có khả năng tấn công mặt đất mạnh mẽ, gần bằng mẫu Ka-52K.

Trực thăng vận tải Ka-29 Nga có đáng sợ không?
Truc thang van tai Ka-29 Nga co dang so khong?
Tờ Arms-Expo của Nga vừa cho đăng tải một số hình ảnh phi đội trực thăng vận tải Ka-29 của Hải quân Nga trong một đợt diễn tập tác chiến trên biển vào cuối tháng 7 nhân Ngày Hải quân Nga. 

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.
Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ từng tính toán tới việc ném bom nguyên tử xuống Việt Nam, bỏ qua mọi yếu tố về nhân đạo và chính trị, Mỹ vẫn từ bỏ ý định này vì cần tới... 3000 quả bom mới đủ.
 

Tin mới