Bảng hiệu karaoke ở TP HCM đang dần biến mất

Không còn đủ sức cầm cự sau 2 năm liên tục đóng, mở cửa, các chuỗi karaoke buộc phải thu hẹp quy mô và tìm nhiều hướng kinh doanh khác.
 
 

Dạo trên con đường Điện Biên Phủ (quận 3, TP.HCM) những ngày này, rất khó để tìm thấy quán karaoke Nnice Premier. Nhiều tháng qua, địa điểm giải trí quen thuộc với nhiều người ở TP.HCM không còn đón khách, bảng hiệu cũng lọt thỏm giữa hàng cây già.

Trước khi Covid-19 xuất hiện, đây là một trong những chi nhánh trọng điểm của hệ thống karaoke Nnice. Còn hiện tại, những mảng gạch bị tróc ra cũng không buồn được thay lại, bởi chuỗi đã quyết định đóng hẳn chi nhánh.

Bang hieu karaoke o TP HCM dang dan bien mat
Nnice Premier đã trả mặt bằng từ cuối tháng 6. Ảnh: Lan Anh. 
Bỏ tiền túi, vay ngân hàng để trả lương, giữ mặt bằng
"Nếu TP cho hoạt động sớm thì chúng tôi vẫn giữ mặt bằng này, vì kinh doanh tương đối hiệu quả. Nhưng mới đóng hồi Tết, mở lại chưa được bao lâu lại phải đóng tiếp. Không chịu nổi chi phí mặt bằng, mà chủ nhà cũng không hỗ trợ được nhiều nên chúng tôi quyết định trả luôn", ông Lê Hoàng Việt - quản lý chuỗi karaoke Nnice giãi bày.
Ông cho biết trong những tháng đóng cửa vừa qua, ban lãnh đạo phải bỏ tiền túi và vay ngân hàng để trang trải tiền mặt bằng, đồng thời trợ cấp một ít cho các nhân viên nòng cốt lâu năm.
Mặc dù vậy, Nnice vẫn còn may mắn vì các chủ nhà còn lại có hỗ trợ tiền thuê, có nơi đến 80%, nên chưa phải đóng thêm chi nhánh nào. Còn hệ thống Kingdom, chỉ tính riêng đợt dịch thứ 4 này, đã phải trả mặt bằng 4 cơ sở karaoke, pub và beer club.
"Chúng tôi dần thu hẹp phạm vi hoạt động. Trước dịch hệ thống có gần 10 chi nhánh, từ năm ngoái đến nay cứ giảm dần, giờ chỉ còn 3 cơ sở gồm 1 quán karaoke và 2 nhà hàng", ông Tạ Quang Hùng - Giám đốc Marketing tại Kingdom - cho hay.
Trong khi đó, đại diện ICOOL cũng cho biết đang nỗ lực đàm phán với các chủ nhà để giữ được 20 chi nhánh hiện có. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải vay mượn để trợ cấp cho nhân viên và duy trì các cơ sở, máy móc.
Trong công văn mới đây gửi Chủ tịch UBND TP.HCM, ICOOL nhấn mạnh: "Khả năng thanh toán cho nhà cung cấp, chủ nhà, lãi vay ngân hàng đã không còn nữa. Chi phí hỗ trợ cho hơn 600 nhân viên và cộng tác viên cũng vượt ngoài khả năng. Nếu tình trạng đóng cửa kéo dài, với chuỗi 20 chi nhánh rơi vào tình trạng kiệt quệ, ICOOL đành phải đóng cửa".
Theo chia sẻ của đại diện những doanh nghiệp này, việc karaoke luôn là ngành đóng cửa đầu tiên và mở cửa cuối cùng sau mỗi lần dịch khiến họ cảm thấy bị động và chán chường.
"Với ngành karaoke, năm ngoái chúng tôi còn nghĩ sau giãn cách xã hội thì thêm một thời gian nữa sẽ hồi phục, còn bây giờ không còn cái nhìn khả quan được nữa. Thôi thì tới đâu hay tới đó, chúng tôi không còn mong chờ ngày mở lại", ông Tạ Quang Hùng nói với Zing.
Xin mở lại từ 31/10
Hiện tại, Kingdom đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ở 2 nhà hàng với hình thức bán mang về, đồng thời làm thêm mảng bất động sản và thực phẩm đông lạnh. Tuy nhiên, ông Hùng nhìn nhận những lĩnh vực này không thể giúp nuôi cả hệ thống.
Như tại ICOOL, sau khi chuyển sang bán thức ăn mang về ở chi nhánh Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP.HCM), trung bình mỗi ngày quán chỉ thu được từ 2,5-3 triệu đồng. "Mức này còn không đủ để trả tiền điện nước, lương cho nhân viên chứ chưa nói đến những thứ lớn lao như thuê mặt bằng hay sinh lời", bà Thùy Dương, trưởng bộ phận kinh doanh của hệ thống chia sẻ.
Bang hieu karaoke o TP HCM dang dan bien mat-Hinh-2
COOL chính thức triển khai dịch vụ bán thức ăn mang về từ ngày 8/10. Ảnh: Quỳnh Danh. 
Chính vì vậy, sau tổng cộng hơn 9 tháng tạm dừng hoạt động kể từ khi có Covid-19, ICOOL lại một lần nữa kiến nghị mở lại. Doanh nghiệp cho rằng karaoke không phải là môi trường nguy hiểm, bởi nhóm người đi hát đều quen biết nhau và hát trong các phòng riêng tách biệt. Đồng thời, không gian các chi nhánh đều rộng và có thể giới hạn số người theo quy định của Bộ Y tế.
Do đó, ICOOL đề xuất hoạt động trở lại từ ngày 31/10 với 10 biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên. Còn Nnice cũng đã soạn sẵn đơn kiến nghị, chỉ chờ thời điểm thích hợp gửi đi.
Với Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ sớm được đón khách trở lại.
Họ cho biết dù nhiều nhân sự đã về quê, chưa thể quay lại TP.HCM, nhưng số còn lại vẫn đủ để phục vụ một lượng khách hàng nhất định nếu được mở lại.
"Chỉ cần có thời gian bảo trì, bảo dưỡng lại các thiết bị, máy móc, còn lại chúng tôi luôn sẵn sàng hoạt động ngay khi được chính quyền cho phép", ông Tạ Quang Hùng nói.

Cận cảnh bộ hát karaoke “tự hát tự nghe” của Nhật Bản

(Kiến Thức) - Những âm thanh khó chịu, tiếng hát của hàng xóm giờ đây không còn là nỗi ám ảnh của nhiều người khi Nhật Bản cho ra đời bộ công cụ hát karaoke một mình, hoạt động theo cơ chế ''ai hát người nấy nghe''.

Can canh bo hat karaoke “tu hat tu nghe” cua Nhat Ban
Vừa đáp ứng được nhu cầu giải trí trong những ngày ở nhà buồn chán, lại vừa đảm bảo không làm phiền hàng xóm vì tiếng ồn khó chịu, đó chính là những ưu điểm của bộ dàn karaoke một mình - phát minh mới của người Nhật Bản. 

Máy karaoke đã phổ biến khắp thế giới thế nào?

Xuất xứ từ Nhật Bản như một thiết bị phát âm thanh đệm cho người hát, máy karaoke nhanh chóng lan rộng sang các nước khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ.

May karaoke da pho bien khap the gioi the nao?
 Juke 8 là chiếc máy karaoke đầu tiên ra đời vào năm 1971, do nhạc sĩ người Nhật Daisuke Inoue thiết kế và sản xuất. Lúc bấy giờ, thiết bị được bán ra với giá 425 USD, bao gồm một loa, một radio và một hộp tiền xu. Sở hữu danh sách hơn 300 bài hát thu âm, Inoue bắt đầu phát triển Juke 8 bằng hình thức cho thuê ở các quầy bar và vũ trường quanh thành phố Kobe. Ảnh: The Atlantic.
May karaoke da pho bien khap the gioi the nao?-Hinh-2
 Juke 8 nhanh chóng được thị trường đón nhận với hơn 25.000 máy bán ra chỉ trong năm 1971. Vì Inoue quyết định không lấy bằng sáng chế cho sản phẩm của mình, nhiều công ty điện tử lớn sau đó đã sử dụng ý tưởng và sản xuất ra hàng loạt "thiết bị hát" tương tự. Ảnh: Koji Sasahara/AP.
May karaoke da pho bien khap the gioi the nao?-Hinh-3
 Trong 10 năm tiếp theo, karaoke trở thành hình thức giải trí phổ biến như một phần văn hóa của người Nhật. Sau đó tỏa ra các quốc gia Đông Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Philippines. Trong ảnh là chiếc taxi ở Osaka được trang bị máy karaoke miễn phí cho hành khách đi xe. Ảnh: AP.
May karaoke da pho bien khap the gioi the nao?-Hinh-4
 Tiền thân của karaoke phát triển trên nền tảng ghi và phát âm thanh từ băng cassette. Đến năm 1981, công ty Pioneer, Nhật Bản đã tạo ra đĩa CD karaoke đầu tiên với khoảng 20 bài hát, cho phép thêm phụ đề vào phần hình ảnh đang trình chiếu. Với tên LaserKaraoke, đây là phiên bản gần giống nhất với hình thức giải trí karaoke như hiện tại. Ảnh: eBay.
May karaoke da pho bien khap the gioi the nao?-Hinh-5
 Quầy bar karaoke đầu tiên có mặt tại Mỹ vào khoảng năm 1982. Trong 10 năm tiếp theo, vốn hóa thị trường karaoke tại quốc gia này ước tính lên tới 590 triệu USD, với ít nhất 60 doanh nghiệp lớn nhỏ tham gia vào sản xuất những thiết bị có công năng tương tự. Từ Mỹ, karaoke tiếp tục lan rộng khắp các quốc gia khác như một hình thức giải trí đặc thù cho gia đình, nhóm bạn bè. Ảnh chụp một phòng bar karaoke ở San Mateo, California. Ảnh: AP.
May karaoke da pho bien khap the gioi the nao?-Hinh-6
 Đến cuối thập niên 90, Lowsinger xuất hiện. Đó là một micro radio có sẵn một lượng bài hát cố định bên trong. Bằng cách điều chỉnh micro cùng tần số với loa phát, người dùng có thể dễ dàng hát hàng trăm bài hát yêu thích. Tuy nhiên, Lowsinger sau đó không được ưa chuộng vì số lượng bài hát bị hạn chế. Ảnh: Studio Evolution.
May karaoke da pho bien khap the gioi the nao?-Hinh-7
 Trong những năm gần đây, hộp karaoke cá nhân đang ngày càng phổ biến. Chúng được lắp đặt tại các trung tâm mua sắm, siêu thị, cho người sử dụng một không gian riêng để giải trí. Các cabin karaoke này còn có chức năng quay video, giúp người dùng có thể chia sẻ video ca hát trên mạng xã hội ngay sau đó. Ảnh: Twitter.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.