Ban Quản lý An toàn thực phẩm cảnh báo về tác hại của trà sữa

Sau một số vụ ngộ độc nghi ngờ có nguyên nhân từ trà sữa, Phòng Quản lý chất lượng – Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã lên tiếng cảnh báo tác hại của trà sữa.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm cảnh báo về tác hại của trà sữa
Theo đó, thành phần thông thường của một ly trà sữa gồm các nguyên liệu cơ bản như: Bột trà, trà túi lọc, trà lá hoặc các loại trà thông dụng để pha trà sữa bao gồm: hồng trà (trà đen), lục trà, trà Ô long.
Trong khi sữa đặc hay sữa tươi làm át vị trà, khó uống, thì bột sữa giúp làm tôn vị trà, mà vẫn ngậy vị sữa. Bột sữa có thành phần giống kem topping.
Trân châu có trong trà sữa được làm từ bột năng. Loại trân châu hay gặp nhất là trân châu caramel.
Hương liệu thêm vào trà sữa có thể có dạng bột, nước trái cây, dạng bột nhão hoặc sirô.
Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm, các nguyên liệu làm trà sữa có thể dễ dàng mua tại chợ Bình Tây hoặc các chợ truyền thống khác. Đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào thẩm định tác hại của trà sữa, tuy nhiên, trong trà sữa cũng tiềm ẩn một số mối nguy.
Trà sữa là sản phẩm đồ uống pha chế sẵn không cồn, dễ uống và phù hợp với mọi lứa tuổi. Vì không giống như cà phê, nước tăng lực hay các loại đồ uống có cồn, trà sữa không bị quá kích thích. Các nhà khoa học cũng chứng minh, chất ngọt – thành phần không thể thiếu trong trà sữa giúp tinh thần con người trở nên phấn chấn hơn.
Tuy nhiên, bất cứ loại thực phẩm nào chứa nhiều đường sữa được tiêu thụ đều đặn hàng ngày cũng đều không tốt cho sức khỏe nói chung. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường sữa có thể khiến tăng cân, béo phì, thừa canxi dẫn đến sỏi thận…
Trà sữa có chất caffeine giúp tỉnh táo, ngăn ngừa mệt mỏi, tuy nhiên một số người có cơ địa mẫn cảm với chất này, nếu sử dụng chất này sẽ gây mất ngủ, chóng mặt, nôn ói.
Thành phần trà sữa hiện nay vẫn còn nhiều nơi bày bán không rõ nguồn gốc, nhất là bột sữa. Các chất hương liệu, chất phụ gia nếu có trong danh mục các chất được sử dụng chưa được đảm bảo về hàm lượng trong ngưỡng cho phép cũng như khuyến cáo về liều lượng sử dụng. Các hạt trân châu khó hấp thu, chưa được tiêu hóa.
Ban Quản lý An toàn thực phẩm cho biết, việc kinh doanh đồ uống trà sữa cũng được quản lý giống như các loại hình kinh doanh sản xuất thực phẩm khác, cơ sở phải có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Nguyên liệu sản xuất phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, sản phẩm phải được công bố phù hợp quy định và thường xuyên được kiểm nghiệm định kỳ theo quy định.
Đối với các cơ sở kinh doanh trà sữa dùng ngay phải chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh cũng như điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm. Nguyên liệu pha chế trà sữa phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phải có giấy công bố phù hợp theo quy định và giấy kết quả xét nghiệm định kỳ.
Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm. Đối với người tiêu dùng trong việc sử dụng trà sữa nên chọn lọc và ưu tiên các cửa hàng có uy tín; buôn bán các thành phần có nguồn gốc rõ ràng, có chất lượng.

Có nhất thiết "đánh đổi danh dự" để mua trà sữa giá rẻ?

(Kiến Thức) - Từ cốc trà sữa giá rẻ chưa đến 10.000 đồng, giờ người ta bắt đầu phải nói đến những cốc trà mà người trẻ sẵn sàng lột đồ để được uống.

Có nhất thiết "đánh đổi danh dự" để mua trà sữa giá rẻ?
Co nhat thiet "danh doi danh du" de mua tra sua gia re?
Nếu nói đây là thời kỳ "trỗi dậy" của trà sữa - một thức uống được giới trẻ ưa chuộng quả không sai, bởi bất kỳ một con phố nào, người ta cũng có thể mua được một cốc trà từ cửa hàng bất kỳ, với đủ thương hiệu khác nhau. Trong khi cuộc tranh luận trà sữa sang chảnh, 50.000 - 70.000 đồng/cốc, giới trẻ lấy tiền đâu để mua vẫn chưa đến hồi kết thì một lần nữa, chiêu khuyến mại kỳ quặc miễn phí trà sữa khi khách mặc bikini lại khiến dư luận sôi sục. Ảnh: Foody/Internet/FB
Co nhat thiet "danh doi danh du" de mua tra sua gia re?-Hinh-2
Hình ảnh các nam thanh - nữ tú mặc bikini mua trà sữa giảm giá khiến dư luận đặt câu hỏi "có nhất thiết phải đánh đổi danh dự để mua thức uống này hay không?". Tuy rằng, đó là một sở thích cá nhân nhưng một khi giới trẻ đã bất chấp lột đồ để có được món đồ uống này thì nhiều người không khỏi lắc đầu ngao ngán. 
Co nhat thiet "danh doi danh du" de mua tra sua gia re?-Hinh-3
Trên mạng xã hội, các bình luận cho rằng đây là hành động phản cảm, thiếu tôn trọng người khác, nickname HoangVu cho rằng: "Việc mặc bikini đến nơi công cộng vốn được xem là điên dồ, nếu bất chấp thiên hạ nói gì để cởi đồ như vậy thì thật không thể hiểu nổi các bạn trẻ đang nghĩ gì?". 
Co nhat thiet "danh doi danh du" de mua tra sua gia re?-Hinh-4
Khá đồng tình với quan điểm này, Hoàng Anh (26 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội) bày tỏ: "Mình không phê phán ai khi họ thích uống trà sữa, nhưng bất chấp dị nghị và danh dự như vậy thì khó chấp nhận. Nếu trào lưu "quái dị" này lan rộng, không hiểu sẽ như thế nào".
Co nhat thiet "danh doi danh du" de mua tra sua gia re?-Hinh-5
 Ở nhiều quốc gia, hình ảnh giới trẻ chỉ mặc đồ lót hoặc bikini để săn hàng giá rẻ không hiếm và cũng nhận sự chỉ trích, lên án của xã hội. Đặt trong hoàn cảnh của Việt Nam, hành động cởi đồ mua trà sữa của các nam thanh - nữ tú gây tranh cãi trái chiều là điều dễ hiểu. Ảnh: indiatoday
Co nhat thiet "danh doi danh du" de mua tra sua gia re?-Hinh-6
Cư dân mạng cho rằng, một phần nguyên nhân khiến nhiều người lột đồ để sở hữu một cốc đồ uống này là do giá của nó quá đắt. Thậm chí, một cốc trà sữa đủ vị có thể lên tới 100.000 đồng. Và người ta bắt đầu nhìn lại hành trình hơn 15 năm từ khi trà sữa xuất hiện tại Việt Nam cho đến khi trở nên "sang chảnh" với đủ biến tướng kỳ lạ.

Tranh giành từng m2 đất bán trà sữa ở Sài Gòn

Được xem là ngành kinh doanh siêu lợi nhuận, những cửa hàng trà sữa thi nhau mọc lên như nấm ở TP.HCM.

Tranh giành từng m2 đất bán trà sữa ở Sài Gòn
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon
 Trào lưu uống và kinh doanh trà sữa không phải là mới ở Việt Nam khi mà thức uống có xuất xứ từ Đài Loan này đã du nhập vào nước ta từ đầu những năm 2000 và được giới trẻ ưa thích.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-2
 Trước đây, trà sữa chủ yếu được bán ở những xe hàng rong ven đường, hộ gia đình, thi thoảng có thương hiệu Việt nhỏ lẻ với số lượng cửa hàng hạn chế. Tưởng chừng cơn sốt trà sữa đã lắng xuống sau khi xuất hiện thông tin hạt trân châu nhiễm polymer vào năm 2009.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-3
 Tuy nhiên, trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, với sự tham gia vào thị trường trà sữa Việt Nam của các thương hiệu quốc tế, cơn sốt trà sữa lại bùng phát trở lại.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-4
 Ngày càng có nhiều quán trà sữa được ra đời với mật độ dày đặc. Trong đó, hai địa điểm được xem là "thiên đường trà sữa" ở TP.HCM là khu vực đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) và các tuyến đường xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1).
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-5
 Tại mặt tiền đường Phan Xích Long, các quán trà sữa xuất hiện dày đặc, lên đến hàng chục quán, đến từ đủ các thương hiệu khác nhau. Đó là chưa kể đến các quán nằm trong hẻm và đường nhỏ trong khu vực này. Khách đến mua trà sữa bằng cả xe máy và ôtô, đậu tràn xuống lòng đường.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-6
 Lối ra vào của các cửa hàng này đều được căng dây để khách xếp hàng mua. Nhiều người sẵn sàng xếp hàng đến 30-40 phút để chờ đến lượt mua được thức uống yêu thích. Giá mỗi ly trà sữa tại các cửa hàng này dao động từ 40.000 đến 80.000 đồng, tuỳ thuộc vào mùi vị và các loại hạt đi kèm.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-7
 Mỗi lượt khách vào mua trà sữa đều được phát hoá đơn có đánh số thứ tự. Khi pha chế xong thức uống, nhân viên sẽ gọi tên khách hàng và số thứ tự trên loa, đồng thời bảng điện tử cũng nhảy số để thông báo cho khách hàng đến nhận nước.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-8
 Không chỉ thu hút đông lượng người mua mang về, số khách ngồi lại uống trà sữa tại các cửa hàng cũng luôn rất lớn và thường xuyên có hiện tượng kín bàn vào các ngày cuối tuần.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-9
 Phạm Thị Nhật Trâm, sinh viên Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP.HCM cho biết mỗi tuần cô đều đi uống trà sữa một mình khoảng 5 lần. Điều làm cho Trâm yêu thích thức uống này chính là hạt trân châu và lớp topping bán kèm theo trà sữa. Trâm thường uống loại trà sữa với giá 40.000 đồng/ly.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-10
 Tương tự, khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ và các tuyến đường lân cận như Ngô Đức Kế, Hải Triều, Hồ Tùng Mậu... các quán trà sữa từ đủ các thương hiệu trong và ngoài nước cũng xuất hiện dày đặc. Những quán này tận dụng từng mặt bằng kinh doanh và nằm san sát nhau. Cá biệt, trên đường Ngô Đức Kế, đến 3 cửa hàng trà sữa nằm liền kề nhau.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-11
Ngoài các thương hiệu xuất xứ từ Đài Loan, thị trường trà sữa Việt Nam còn có sự tham gia của các thương hiệu đến từ Malaysia, Hong Kong, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore và cả Anh quốc. 
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-12
 Không đủ mặt bằng để kinh doanh, một số thương hiệu còn tận dụng luôn tầng hầm của các khách sạn lớn để bán trà sữa với mức phí thuê không hề rẻ. Một nguồn tin cho hay, giá thuê một mặt bằng tầng hầm tại đường Hồ Tùng Mậu (quận 1) có giá 4.000 USD/tháng.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-13
 Mặc dù vậy, với lượng khách hàng rất lớn, luôn đông đúc cả ngày lẫn đêm, số tiền cho thuê kể trên có lẽ cũng không làm người quản lý chuỗi thương hiệu trà sữa này lo lắng.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-14
 Điểm khác biệt của trà sữa hiện nay so với trước đây là khách hàng có thể tự ý điều chỉnh lượng đường, đá theo ý thích và không cần phải phụ thuộc người bán, nơi bán.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-15
 Ngoài ra, lớp bọt sữa có vị béo, ngọt vừa cũng là yếu tố làm thu hút giới trẻ yêu thích thức uống này.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-16
 Lê Thị Gianh Lam, sinh viên Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, chia sẻ chính vị beo béo này của trà sữa đã thu hút bạn đến các cửa hàng khoảng 3 lần mỗi tuần.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-17
 Với nhu cầu lớn cùng sự tham gia của nhiều thương hiệu cả trong và ngoài nước như hiện nay, cuộc chiến tranh giành thị phần trà sữa được dự báo sẽ còn khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới, khi một số thương hiệu lớn khác cũng đang nhăm nhe đổ bộ vào thị trường Việt Nam.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-18
Đoạn đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP.HCM) với dày đặc quán trà sữa. 

Thương hiệu trà sữa Đài Loan đang gây bão có gì hấp dẫn?

Được nhiều bạn trẻ hưởng ứng khi vừa khai trương, trà sữa Đài Loan Ten Ren đang là thương hiệu được săn đón nhiều nhất tại Sài Gòn.

Thương hiệu trà sữa Đài Loan đang gây bão có gì hấp dẫn?
Nhắc đến trà sữa, đương nhiên các thương hiệu đến từ trà sữa Đài Loan sẽ được ưu ái hơn. Bởi vì nơi đây là “cái nôi” của món thức uống lừng danh này. Và những ngày qua Ten Ren, thương hiệu trà và cà phê được xếp vào hàng nổi tiếng nhất ở xứ Đài đã được nhượng quyền và vừa khai trương chính thức tại Sài Gòn những ngày tháng 11 vừa rồi.
 Nhắc đến trà sữa, đương nhiên các thương hiệu đến từ trà sữa Đài Loan sẽ được ưu ái hơn. Bởi vì nơi đây là “cái nôi” của món thức uống lừng danh này. Và những ngày qua Ten Ren, thương hiệu trà và cà phê được xếp vào hàng nổi tiếng nhất ở xứ Đài đã được nhượng quyền và vừa khai trương chính thức tại Sài Gòn những ngày tháng 11 vừa rồi.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Nam giới ăn gì bổ tinh hoàn?

Nam giới ăn gì bổ tinh hoàn?

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh không chỉ giúp cải thiện sức khỏe toàn diện mà còn nâng cao chức năng tinh hoàn, hỗ trợ quá trình sinh tinh và sản xuất hormone sinh dục.