Bãi rác ngàn tỷ trên Biển Đông

KS Đỗ Thái Bình, Thành viên Hội Hải Dương học Việt Nam nói về việc không ít những con tàu nghìn tỉ nhưng sớm trở thành sắt vụn, vô dụng trên biển.

Nghìn tỉ thì cũng làm … sắt vụn

KS Đỗ Thái Bình nhớ lại, với tàu nghiên cứu Biển Đông, đã có lần ông đặt chân lên đó để bảo dưỡng các bè cứu sinh bơm hơi. Nay nó vắng bóng trên tất cả các trang mạng tiếng Việt, kể cả trang danh sách tàu của Đăng Kiểm VR. Nó có phải là đồ vứt đi như nhiều thứ viện trợ khác của phương Tây không, không thích hợp với “điều kiện của ta, con người ta, đặc thù Việt Nam?’.

‘Tôi cố công tìm hiểu con tàu Biển Đông này, và chỉ có thể tìm nó bằng tiếng Anh còn tiếng Việt duy nhất có bài báo ca ngợi chuyến cứu con tàu này vào năm 2003”, ông Bình nhớ lại.

Theo KS Bình, khởi nguồn con tàu này là tàu Dr. Fridtjof Nansen theo chương trình hợp tác giữa Norad Na Uy và Tổ chức Lương Nông LHQ FAO.

Tàu được đóng tại nhà máy Mjellem Karlsen, thành phố đóng tàu Bergen, Na Uy với giá đóng 14.850.000 Kr Na Uy, cộng thêm giá thiết bị khoa học và đánh cá vào khoảng 16.500.000 Kr nữa (tương đương với khoảng 66.000.000 Kr vào năm 1995, nếu tính theo đô la Mỹ là 12.500.000 USD).

Tàu Biển Đông có chiều dài 47.50m,rộng 10.30m, mớn nước tối đa 4.30m, dung tải 495GT, số IMO 7504251 hô hiệu XVUW. Tàu đóng năm 1976, được giao cho Việt Nam năm 1982.

‘Không biết con tàu này được khai thác tới cỡ nào, sau vụ tai nạn tàu Biển Đông bị cuốn lưới vào chân vịt, chỉ thấy nó xuất hiện trong lần hợp tác nghề cá Việt Trung và bây giờ không rõ con tàu nằm tại đâu’, ông Bình băn khoăn.

Không ai biết con tàu này bây giờ đang ở đâu.
Không ai biết con tàu này bây giờ đang ở đâu.

Chẳng riêng gì con tàu Biển Đông, không khó để tìm thấy những con tàu tiền tỉ đang lang thang trên biển. GS.TS Nguyễn Đức Hùng, Học Viện hàng hải Australia nhắc về chuyện 7 con tàu hoang mà Vinashin đang tìm cách bán sắt vụn.

Hay như mới đây, đại diện ngành vận tải hàng hải Việt Nam thừa nhận có tới cả đội tàu biển Việt Nam "tuổi cao", tình trạng kĩ thuật kém không thể nhổ neo.

Cụ thể từ năm 2006, Vinashin đã để Tổng Cty CNTT Nam Triệu nhận bàn giao tàu Bạch Đằng Giang từ Cty TNHH 1 thành viên Vận tải Viễn Dương với giá trị khoảng 155 tỷ đồng nhưng tàu vẫn không thể nhổ neo do đã hư hỏng.

Trong năm 2006 và 2007, Cty TNHH một thành viên Vận tải Viễn Dương thuộc Vinashin mua 10 tàu vận tải biển số tiền 3.136 tỷ đồng (gần 200 triệu đô la). Số tàu này đều có tuổi đời trên 15 năm.

Chính vì lô tàu hàng trăm triệu đô la này “quá tuổi” nên chúng không được đăng kiểm tại Việt Nam. Hiện chúng đang được treo cờ nước ngoài (Panama, Tuvalu, Liberia) để tham gia hoạt động vận tải.

Với Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam Vinalines, giai đoạn 2005-2010, Vinalines đầu tư mua 73 tàu, đa số các tàu mua là của nước ngoài, đã qua sử dụng, với năng lực vận tải 2.005 DWT với tổng số vốn đầu tư là 22.853 tỷ đồng.

Số tàu mua của Vinalines có tuổi tàu cao, thậm chí có tàu 33 tuổi, 17/73 tàu (chiếm 23,3%) quá tuổi quy định, không được phép đăng ký tại Việt Nam. Thậm chí tàu Lively Falcon 30 tuổi vẫn mua, được Bộ Giao thông vận tải cho phép đăng ký và treo cờ nước ngoài.

Đầu năm 2013, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng cho phép phá dỡ những con tàu thuộc sở hữu Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài nhưng không còn khả năng khai thác, xuống cấp và nằm ụ quá lâu tại các cảng.

Việt Nam biến thành bãi rác công nghiệp

Theo ông Trịnh Thế Cường, trưởng phòng vận tải và dịch vụ hàng hải Cục Hàng hải Việt Nam, đối với tàu biển quá cũ, không còn nhu cầu khai thác không còn cách nào khác là phải phá dỡ.

... và những con tàu nghìn tỉ này cũng thành sắt vụn.
... và những con tàu nghìn tỉ này cũng thành sắt vụn.

Cũng theo ông Cường, Cục Hàng hải đang nghiên cứu, đề xuất gia nhập Công ước quốc tế Hong Kong về tái chế tàu biển an toàn và thân thiện môi trường 1992, kiến nghị sửa đổi Luật bảo vệ môi trường.

“Điều quan trọng là tạo dựng hành lang pháp lý để các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế theo quy định của pháp luật, tránh tạo ra tiền lệ lách luật mua tàu cũ, biến Việt Nam thành nơi chứa phế thải công nghiệp”, ông Cường nói.

Trước đó khi bàn về câu chuyện này, Đại biểu QH Trịnh Thế Khiết (Hà Nội) đã chia sẻ với Đất Việt: rằng chúng ta có thể trở thành một bãi rác công nghệ lạc hậu của thế giới. Do vậy Chính phủ phải đánh giá lại những việc đó như thế nào.

Điều đáng nói hơn “bãi rác” này được bỏ tiền ra mua bằng chính tiền thuế của dân. Trong khi nguồn lực ngày càng hạn hẹp thì “bãi rác” nghìn tỉ đã không phát huy được tác dụng đồng vốn lại còn có nguy cơ tốn thêm tiền để xử lý nó.

Hàng loạt tàu “ma” ngoại tiền tỷ “ăn vạ” tại VN

Lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho biết, hiện không dưới 6 tàu nước ngoài đang nằm lỳ tại cảng Việt Nam bất chấp sự phản đối của cơ quan quản lý.

Cận cảnh những "tàu ma" khủng mắc cạn ở VN

(Kiến Thức) - Hiện có không dưới 6 tàu, trong đó có cả tàu 5 sao đang nằm lỳ tại một số cảng của Việt Nam.

Trong danh sách này phải kể đến con tàu Jupiter mang quốc tịch Campuchia, thuộc tập đoàn Royal Group (Hong Kong). Tàu Jupiter được đưa đến Việt Nam để khai thác tuyến du lịch Phú Quốc - Shihanouk Ville và dự kiến phục vụ du khách vào cuối năm 2008. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, tàu này phải đến neo đậu tại vùng biển Vạn Ninh (Khánh Hòa) từ tháng 6/2010 và nằm lỳ ở đó cho đến nay.
Trong danh sách này phải kể đến con tàu Jupiter mang quốc tịch Campuchia, thuộc tập đoàn Royal Group (Hong Kong). Tàu Jupiter được đưa đến Việt Nam để khai thác tuyến du lịch Phú Quốc - Shihanouk Ville và dự kiến phục vụ du khách vào cuối năm 2008. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, tàu này phải đến neo đậu tại vùng biển Vạn Ninh (Khánh Hòa) từ tháng 6/2010 và nằm lỳ ở đó cho đến nay.  
Theo quảng cáo của chủ tàu, tàu Jupiter có 9 tầng, dài 178m, rộng 22m, nặng gần 21 tấn, có sức chứa 1.000 khách với nhiều tiện ích như: Phục vụ hội nghị, nhà hàng, bar, karaoke, cửa hàng mua sắm, làm đẹp, vui chơi giải trí...
Theo quảng cáo của chủ tàu, tàu Jupiter có 9 tầng, dài 178m, rộng 22m, nặng gần 21 tấn, có sức chứa 1.000 khách với nhiều tiện ích như: Phục vụ hội nghị, nhà hàng, bar, karaoke, cửa hàng mua sắm, làm đẹp, vui chơi giải trí... 
Theo Cảng vụ Hàng hải Nha Trang (Khánh Hòa), tàu Jupiter đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 12/2012. Các trang thiết bị hàng hải vẫn hoạt động bình thường nhưng không được chứng nhận bảo dưỡng từ năm 2008. Bốn máy chính của tàu hiện không hoạt động. Cuối tháng 8 vừa qua, chủ tàu đã tiếp tục có văn bản xin được neo đậu đến hết tháng 3/2014.
Theo Cảng vụ Hàng hải Nha Trang (Khánh Hòa), tàu Jupiter đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 12/2012. Các trang thiết bị hàng hải vẫn hoạt động bình thường nhưng không được chứng nhận bảo dưỡng từ năm 2008. Bốn máy chính của tàu hiện không hoạt động. Cuối tháng 8 vừa qua, chủ tàu đã tiếp tục có văn bản xin được neo đậu đến hết tháng 3/2014.  
Tiếp theo phải kể đến con tàu Brirght Royal (quốc tịch Panama), sau nhiều ngày trôi dạt kể từ khi gặp sự cố tại vùng biển Quảng Ngãi, tàu đã được neo đậu tại khu vực Vân Phong, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa.
Tiếp theo phải kể đến con tàu Brirght Royal (quốc tịch Panama), sau nhiều ngày trôi dạt kể từ khi gặp sự cố tại vùng biển Quảng Ngãi, tàu đã được neo đậu tại khu vực Vân Phong, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa. 
Trước đó, từ ngày 4/10, tàu Brirght Yoyal có 24 thuyền viên, gặp sự cố và mắc cạn tại khu vực biển cách Tây Bắc đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khoảng 6 hải lý và có sự cố tràn dầu. Cục Cảnh sát biển đã chỉ đạo tàu CSB 9002 phối hợp với tàu An Hải 27 của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi triển khai các biện pháp lai dắt, kéo tàu, nhưng việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu, chỉ đưa được một số thuỷ thủ lên bờ. Tàu Brirght Royal tiếp tục trôi tự do vào vùng biển Bình Định, Phú Yên rồi đến Khánh Hòa.
Trước đó, từ ngày 4/10, tàu Brirght Yoyal có 24 thuyền viên, gặp sự cố và mắc cạn tại khu vực biển cách Tây Bắc đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khoảng 6 hải lý và có sự cố tràn dầu. Cục Cảnh sát biển đã chỉ đạo tàu CSB 9002 phối hợp với tàu An Hải 27 của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi triển khai các biện pháp lai dắt, kéo tàu, nhưng việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu, chỉ đưa được một số thuỷ thủ lên bờ. Tàu Brirght Royal tiếp tục trôi tự do vào vùng biển Bình Định, Phú Yên rồi đến Khánh Hòa. 
Trên tàu Brirght Royal vẫn còn hơn 27.000 tấn clinker và khoảng 19 tấn dầu DO cùng 7 thuyền viên. Thân tàu bị thủng lỗ mạn và rò rỉ bình quân 10 lít dầu/giờ, tiếp tục gây ảnh hưởng môi trường biển.
Trên tàu Brirght Royal vẫn còn hơn 27.000 tấn clinker và khoảng 19 tấn dầu DO cùng 7 thuyền viên. Thân tàu bị thủng lỗ mạn và rò rỉ bình quân 10 lít dầu/giờ, tiếp tục gây ảnh hưởng môi trường biển. 
Trong danh sách "tàu ma" ngoại nằm lỳ ở Việt Nam cũng có tên con tàu siêu cẩu lai lịch "khủng" - Wealthy Global. Tàu này bị mắc cạn tại Vũng Tàu đã hơn 3 năm nhưng bất ngờ bốc cháy dữ dội vào ngày 21/10 vừa qua. Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra thông báo phạt chủ tàu Wealthy Global 15 triệu đồng do chậm trễ trong việc cứu hộ con tàu.
Trong danh sách "tàu ma" ngoại nằm lỳ ở Việt Nam cũng có tên con tàu siêu cẩu lai lịch "khủng" - Wealthy Global. Tàu này bị mắc cạn tại Vũng Tàu đã hơn 3 năm nhưng bất ngờ bốc cháy dữ dội vào ngày 21/10 vừa qua.
 Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra thông báo phạt chủ tàu Wealthy Global 15 triệu đồng do chậm trễ trong việc cứu hộ con tàu.
Wealthy Global (quốc tịch Vanuatu) là một trong những tàu cẩu lớn nhất thế giới hiện nay với xác tàu nặng 25.000 tấn, dài gần 200 m, rộng 50 m với cần cẩu có sức nâng 5.000 tấn. Trên tàu này còn có 2 sân bay trực thăng.
Wealthy Global (quốc tịch Vanuatu) là một trong những tàu cẩu lớn nhất thế giới hiện nay với xác tàu nặng 25.000 tấn, dài gần 200 m, rộng 50 m với cần cẩu có sức nâng 5.000 tấn. Trên tàu này còn có 2 sân bay trực thăng. 
Trước khi bị mắc cạn tại khu vực bãi trước vùng biển Vũng Tàu, tàu này neo ở vùng biển Cần Giờ (TP.HCM) nhưng bị đứt neo, trôi dạt đến đây và mắc cạn từ tháng ngày 15/7/2010.
 Trước khi bị mắc cạn tại khu vực bãi trước vùng biển Vũng Tàu, tàu này neo ở vùng biển Cần Giờ (TP.HCM) nhưng bị đứt neo, trôi dạt đến đây và mắc cạn từ tháng ngày 15/7/2010. 
Hiện còn một số tàu nước ngoài vẫn nằm lỳ tại cảng Việt Nam. Cục Hàng hải Việt Nam đang nỗ lực để đảm bảo an toàn trên vùng biển và giải quyết dứt điểm các tàu nước ngoài neo đậu dài ngày này. Ảnh minh họa: Internet.
 Hiện còn một số tàu nước ngoài vẫn nằm lỳ tại cảng Việt Nam. Cục Hàng hải Việt Nam đang nỗ lực để đảm bảo an toàn trên vùng biển và giải quyết dứt điểm các tàu nước ngoài neo đậu dài ngày này. Ảnh minh họa: Internet.

Đọc nhiều nhất

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.
Giá vàng hôm nay 19/01: Rơi thẳng đứng?

Giá vàng hôm nay 19/01: Rơi thẳng đứng?

Giá vàng hôm nay 19/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.