Australia điều tra Facebook, Google "lũng đoạn truyền thông"

Các công ty truyền thông truyền thống tại Australia bị thất thu quảng cáo nghiêm trọng vì ảnh hưởng của các "ông trùm" công nghệ toàn cầu như Facebook và Google.

Reuters dẫn lời cơ quan quản lý cạnh tranh Australia hôm 4/12 cho biết cơ quan này sẽ điều tra cáo buộc cho rằng các tập đoàn công nghệ Facebook và Google lũng đoạn thị trường truyền thông, gây tổn hại cho người dùng cũng như các đơn vị xuất bản tin tức nước này.
Cũng giống như nhiều nơi khác, các đơn vị truyền thông truyền thống của Australia đang gặp phải thách thức to lớn trong thời đại mạng xã hội, khi doanh thu quảng cáo liên tục chảy vào túi các "ông trùm" kinh doanh nội dung số như Google, Facebook hay Netflix.
Chính phủ Australia ra lệnh mở cuộc điều tra, một phần của chương trình cải cách truyền thông sâu rộng, giữa lúc sự lo lắng về tương lai báo chí và chất lượng tin tức ngày một gia tăng.
Facebook và Google được cho là cạnh tranh không lành mạnh tại Australia. Ảnh: Reuters.
Facebook và Google được cho là cạnh tranh không lành mạnh tại Australia. Ảnh: Reuters. 
"Chúng tôi sẽ điều tra xem các nền tảng (truyền thông) có phải đang sử dụng quyền lực thị trường trong các thỏa thuận thương mại để gây tổn hại cho người dùng, các đơn vị sáng tạo nội dung truyền thông và các đơn vị quảng cáo hay không", chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) Rod Sims trả lời trên Reuters.
Cuộc điều tra cũng sẽ tìm hiểu cách Facebook và Google vận hành để "hiểu đầy đủ về ảnh hưởng của họ tại Australia", ông nói thêm.
Một người đại diện của Google nói tập đoàn sẵn sàng hợp tác trong cuộc điều tra trong khi Facebook chưa đưa ra bình luận.
ACCC có quyền yêu cầu các công ty cung cấp thông tin cũng như tổ chức các phiên điều trần. Ủy ban dự kiến công bố kết luận điều tra trong 18 tháng tới.
Ý tưởng về cuộc điều tra ra đời hồi đầu năm trong các cuộc đàm phán về cải cách truyền thông tại Australia với kết quả là việc nới lỏng luật sở hữu, cho phép các công ty truyền thông lớn của nước này mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Ông Obama chính thức sở hữu Facebook “chính chủ“

Tổng thống Mỹ đương nhiệm ông Obama là vị Tổng thống đầu tiên trong lịch sử sử dụng Facebook cá nhân, thay vì Facebook điều hành bởi Nhà Trắng.

Gia đình Facebook với hơn 1 tỷ người truy cập mới đây đã chào đón một "thành viên mới". Đây có thể nói là thành viên đặc biệt nhất của Facebook - Tổng thống Obama.

Đây là trang fanpage do chính ông điều hành và quản lý, là nơi ông Obama có thể liên lạc trực tiếp với dân chúng. Khác với tài khoản Facebook cũ được điều hành bởi Nhà Trắng, ở trang fanpage này sẽ không có thông tin về chính trị hay những cuộc tranh cử.

Ong Obama chinh thuc so huu Facebook “chinh chu“
 Cận cảnh "ngôi nhà chính chủ" của Tổng thống.

Theo New York Times, tài khoản của Tổng thống Mỹ đương nhiệm được đăng ký và hoạt động như một người dùng 'thường dân'.

Trong bài đăng (status) đầu tiên của mình, ông Obama đã cho đăng tải một đoạn video nói về vấn đề thay đổi khí hẬu. Ông viết: "Xin chào các bạn Facebook, cuối cùng thì tôi cũng có được tài khoản riêng của mình. Tôi thực sự mong rằng đây sẽ là nơi chúng ta có thể chia sẻ với nhau mọi điều." Đặc biệt ở phần bình luận, 'ông trùm' Facebook Mark Zuckerberg đã trực tiếp gửi lời chào thân ái đến 'người dùng đặc biệt' này.

Ong Obama chinh thuc so huu Facebook “chinh chu“-Hinh-2
Chia sẻ đầu tiên của ông Obama cùng lời chúc mừng "cư dân" của Facebook từ Mark Zuckerberg.

400 tỉ bảo vệ an toàn cho ông trùm Facebook

Không chỉ thuê nhiều vệ sĩ, ông trùm Facebook, Mark Zuckerberg còn lắp đặt một loạt chuông báo động, camera… và phải đi lại bằng phi cơ riêng.

Mark Zuckerberg chạy bộ cùng 4 vệ sĩ trên đường phố Berlin, Đức.
 Mark Zuckerberg chạy bộ cùng 4 vệ sĩ trên đường phố Berlin, Đức.
Tổng giám đốc điều hành của Facebook, Mark Zuckerberg đã chi hơn 6,5 triệu USD trong năm ngoái để thuê vệ sĩ và nhiều phương thức khác bảo vệ bản thân và gia đình, theo một hồ sơ pháp lý. Theo tài liệu này, năm 2014, số tiền để bảo vệ an toàn cho ông trùm Facebook Mark Zuckerberg là 7,8 triệu USD, trong khi năm 2013 là 4,2 triệu USD. Tổng cộng, công ty đã chi 19 triệu USD, tức hơn 422 tỉ đồng trong vòng 3 năm qua. Được biết Mark đang khá lo lắng về sự an toàn của bản thân. Anh có tới 16 vệ sĩ bảo vệ tại nhà riêng ở California.
Công ty đã chi 19 triệu USD trong vòng 3 năm để bảo vệ Mark Zuckerberg.
 Công ty đã chi 19 triệu USD trong vòng 3 năm để bảo vệ Mark Zuckerberg.
Theo Forbes, Mark Zuckerberg là người giàu thứ 6 trên thế giới và gần đây bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đe dọa. Vì thế, việc Mark tiêu tốn hàng triệu USD đảm bảo an ninh là điều dễ hiểu. Nhưng số tiền anh chi cho việc bảo vệ cá nhân đã vượt xa số tiền mà giám đốc điều hành Apple Tim Cook sử dụng, chỉ 275.000 USD. Không chỉ thuê vệ sĩ, Facebook còn đảm bảo an toàn cho Mark bằng cách cùng cấp phi cơ riêng cho anh đi lại, và lắp đặt chuông báo động, camera và những thiết bị khác ở nhà riêng của anh. Theo hồ sơ, Facebook làm như vậy để “đảm bảo an toàn cho Mark, vì càng ngày càng nhiều lời đe dọa chỉ vì anh là người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của chúng tôi.” “Chúng tôi thực hiện những giám sát an này là vì lợi ích của công ty, vì vai trò quan trọng của Mark Zuckerberg với Facebook, và chúng tôi tin rằng số tiền cho chương trình an ninh tổng thể là xứng đáng và cần thiết.”
Video của IS đe dọa Mark và Jack, nhà sáng lập của Facebook và Twitter.
Video của IS đe dọa Mark và Jack, nhà sáng lập của Facebook và Twitter. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.