Ấn Độ muốn bán hãng hàng không quốc gia, không ai muốn mua

Ấn Độ vẫn chưa tìm được nhà đầu tư nào muốn mua hãng hàng không quốc gia Air India làm ăn bết bát của nước này.

Ấn Độ muốn bán hãng hàng không quốc gia, không ai muốn mua
Air India hiện đang nợ 7 tỷ USD.

Air India hiện đang nợ 7 tỷ USD.

Theo hãng tin CNN, bán Air India là một trong những ưu tiên kinh tế của Chính phủ Ấn Độ trong năm nay, và nếu kế hoạch này không thành công, đó sẽ là "điềm xấu" cho chương trình tư nhân hóa các công ty quốc doanh khác của New Delhi.
Thời gian chào bán Air India đã khép lại vào ngày thứ Năm mà không có một khách mua tiềm năng nào xuất hiện.
"Theo như thông tin từ nhà cố vấn giao dịch, chưa có bên nào bày tỏ quan tâm đối với kế hoạch bán Air India", Bộ Hàng không dân sự Ấn Độ cho biết trong một thông báo trên mạng xã hội Twitter.
Chính phủ nước này đưa Air India vào danh sách các doanh nghiệp quốc doanh cần tư nhân hóa vào năm ngoái, chào bán 76% cổ phần của hãng này. Việc tư nhân hóa Air India nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính gây ra bởi hãng hàng không đã thua lỗ trong suốt nhiều năm.
Thời hạn chào bán Air India đã được gia hạn, với hy vọng khách mua sẽ xuất hiện. Với sự vắng bóng của một vị khách tiềm năng, tương lai của Air India - hãng hàng không nặng nợ - giờ trở nên bấp bênh. "Hành động tiếp theo sẽ được quyết định sao cho phù hợp", Bộ Hàng không dân sự Ấn Độ nói.
Dù thua lỗ và đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các hãng hàng không giá rẻ như SpcieJet và IndiGo, India Air vẫn là một hãng lớn tại thị trường hàng không Ấn Độ - quốc gia được dự báo sẽ trở thành thị trường hàng không lớn thứ ba thế giới vào năm 2026.
Nhiều khả năng, các nhà đầu tư cảm thấy ngần ngại trước khối nợ khổng lồ lên tới 7 tỷ USD của Air India. Chính phủ Ấn Độ muốn chủ sở hữu mới của hãng chịu trách nhiệm 5 tỷ USD trong số nợ này. Một số chuyên gia dự báo Air India có thể thua lỗ thêm 2 tỷ USD trong vòng 2 năm tới.
Một số điều kiện mà Chính phủ Ấn Độ đưa ra cũng làm nản lòng nhà đầu tư tiềm năng. Chẳng hạn, IndiGo cũng đã có ý định chào mua, nhưng rút lui vì chỉ mua muốn lại hoạt động quốc tế của Air India, trong khi New Delhi không bán riêng mảng này.
Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ cũng cấm chủ mới của Air India được thu hẹp hoạt động của hãng, mà thay vào đó phải duy trì toàn bộ hoạt động hiện nay.
Chưa kể, bất kỳ đối tác quốc tế nào muốn mua Air India đều phải tìm đối tác Ấn Độ, vì Chính phủ nước này hiện không cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu nhiều hơn 49% cổ phần một hãng hàng không Ấn Độ.
Giới phân tích cho rằng Chính phủ Ấn Độ có thể sẽ phải đưa ra những điều kiện hấp dẫn hơn nếu muốn tìm được khách mua Air India.
Hãng hàng không này hiện chiếm 17% thị trường bay quốc tế của Ấn Độ. Trong năm tài khóa gần nhất, Air India vận chuyển khoảng 19 triệu hành khách.

10 hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2017

(Kiến Thức) - Triển lãm Hàng không Paris năm 2017 đã công bố danh sách những hãng hàng không tốt nhất thế giới năm nay.

10 hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2017
10 hang hang khong tot nhat the gioi nam 2017
 Qatar Airways được vinh danh là hãng hàng không tốt nhất thế giới  năm 2017. Đây là lần thứ tư Qatar giành danh dự này với chiến thắng trong năm 2011, 2012 và 2015. Hãng hàng không này nhận được lời khen ngợi từ hầu hết khách hàng về sự thoải mái cho chỗ ngồi của họ và các dịch vụ giải trí trên máy bay. Hãng hàng không này liên kết hơn 150 điểm đến trên toàn cầu và đang mở rộng đội bay của mình bao gồm máy bay chở khách mới nhất Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350.

10 hãng hàng không tốt nhất thế giới 2018

(Kiến Thức) - Nhờ tình hình tài chính khả quan, sự năng động, Air New Zealand lần thứ 5 liên tiếp lọt vào Top 10 hãng hàng không tốt nhất thế giới 2018. 

10 hãng hàng không tốt nhất thế giới 2018
10 hang hang khong tot nhat the gioi 2018
 AirlineRating dựa trên 13 tiêu chí đánh giá 10 hãng hàng không tốt nhất thế giới 2018. Các tiêu chí đó bao gồm: đánh giá sản phẩm, xếp hạng an toàn, đánh giá khách hàng, tuổi tàu bay, khả năng sinh lợi, hạng vé phổ thông, hạng vé thương gia, hiệu quả đầu tư, môi trường, các vấn đề về lao động, sự cố bay, các sáng kiến áp dụng và phải được lọt vào Top 50 hãng hàng không hàng đầu thế giới.

Soi hãng hàng không China Airlines tệ nhất thế giới 2017

(Kiến Thức) - Chất lượng dịch vụ kém là nguyên nhân khiến China Airlines bị "liệt" vào danh sách những hãng hàng không tệ nhất thế giới năm 2017.
 

Soi hãng hàng không China Airlines tệ nhất thế giới 2017
Thành lập vào năm 1959, China Airlines là hãng hàng không quốc gia của Trung Quốc có trụ sở chính đặt tại Đài Loan. Ảnh: Theculturetrip.
 Thành lập vào năm 1959, China Airlines là hãng hàng không quốc gia của Trung Quốc có trụ sở chính đặt tại Đài Loan. Ảnh: Theculturetrip.
Từ khi thành lập, China Airlines liên tục là hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc, đồng thời cũng là một trong những nhà vận chuyển hàng đầu châu Á. Ảnh :Tripadvisor.
 Từ khi thành lập, China Airlines liên tục là hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc, đồng thời cũng là một trong những nhà vận chuyển hàng đầu châu Á. Ảnh :Tripadvisor.
Hiện nay, China Airlines đang sở hữu đội bay có thể phục vụ hơn 100 điểm đến trên toàn thế giới. Ảnh: Travelweekly-asia.
 Hiện nay, China Airlines đang sở hữu đội bay có thể phục vụ hơn 100 điểm đến trên toàn thế giới. Ảnh: Travelweekly-asia.
Trong quá trình hoạt động, China Airlines đã đạt được nhiều danh hiệu và giải thưởng cao quý, trong đó có Giải thưởng dịch vụ chất lượng năm sao của Global Views năm 2014. Ảnh: Wp.
 Trong quá trình hoạt động, China Airlines đã đạt được nhiều danh hiệu và giải thưởng cao quý, trong đó có Giải thưởng dịch vụ chất lượng năm sao của Global Views năm 2014. Ảnh: Wp.
Mặc dù vậy, năm 2017 vừa qua, China Airlines bất ngờ bị lọt top những hãng hàng không tệ nhất thế giới. Ảnh China-airlines.
 Mặc dù vậy, năm 2017 vừa qua, China Airlines bất ngờ bị lọt top những hãng hàng không tệ nhất thế giới. Ảnh China-airlines.
Với các hành khách khi di chuyển bằng đường hàng không, an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, China Airlines lại chưa làm tốt được điều đó cho khách hàng của mình. Ảnh: Aviation-accidents.

Với các hành khách khi di chuyển bằng đường hàng không, an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, China Airlines lại chưa làm tốt được điều đó cho khách hàng của mình. Ảnh: Aviation-accidents. 

Hiện tại, China Airlines đang bị xếp hạng là một trong những hãng hàng không “chết chóc” với 8 vụ máy bay mất tích và hơn 750 hành khách thương vong. Ảnh: Epochtimes.

Hiện tại, China Airlines đang bị xếp hạng là một trong những hãng hàng không “chết chóc” với 8 vụ máy bay mất tích và hơn 750 hành khách thương vong. Ảnh: Epochtimes.

Bên cạnh đó, hãng hàng không này cũng liên tục để xảy ra các vụ va chạm máy bay. Ảnh: 1gr.
 Bên cạnh đó, hãng hàng không này cũng liên tục để xảy ra các vụ va chạm máy bay. Ảnh: 1gr.
Thậm chí vào năm 2002, một trong số những chiếc máy bay của hãng này đã bị trượt khỏi đường bay và vỡ tan trên bầu trời. Ảnh: Airlive.

Thậm chí vào năm 2002, một trong số những chiếc máy bay của hãng này đã bị trượt khỏi đường bay và vỡ tan trên bầu trời. Ảnh: Airlive. 

Mặc dù đã cố gắng cải thiện đội bay của mình nhưng những ấn tượng không mấy tốt đẹp về độ an toàn trong các chuyến bay của China Airlines vẫn khó có thể xóa được. Ảnh: Vemaybaygiaretoancau.
Mặc dù đã cố gắng cải thiện đội bay của mình nhưng những ấn tượng không mấy tốt đẹp về độ an toàn trong các chuyến bay của China Airlines vẫn khó có thể xóa được. Ảnh: Vemaybaygiaretoancau. 
Video: Hãng hàng không China Airlines. Nguồn: YouTube.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.