7 sự thật thú vị về tang lễ của hoàng đế TQ

(Kiến Thức) - Sau đây là 7 sự thật khá thú vị liên quan tới lễ tang của các hoàng đế nhà Minh, Trung Quốc.

Trong phần đầu của cuốn Minh Vũ đế Thực lục từng ghi chép về tang lễ của vua Minh Hiếu Tông, theo đó thì những nghi lễ đám tang của các hoàng đế nhà Minh không quá phức tạp, chủ yếu như sau:
Đầu tiên, không gõ chuông báo thời gian: Ở thời đó, bách tính thuờng nắm bắt thời gian thông qua tiếng chuông của triều đình, nếu đánh chuông sẽ ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân.
Thứ hai, dán cáo phó. Khi hoàng đế băng hà, ngay lập tức sẽ dán cáo phó tại điện Phụng Tiên ở Tử Cấm Thành thông báo về cái chết của hoàng đế, sau đó các cáo phó cũng sẽ được gửi đến tư gia của các thân vương gia tộc và các phủ quan trên khắp đất nước.
Thứ ba, để tang. Các quan chức sẽ mặc tang phục, bách tính trên khắp cả nước thì mặc quần áo giản dị, bình thường, riêng bách tính ở kinh thành sẽ mặc trong 27 ngày quốc tang, còn dân chúng ngoại thành chỉ cần để 13 ngày quốc tang. Hoàng thân quốc thích thì mặc quần áo thường phục trong 3 ngày đầu, kể từ ngày thứ 4 trở đi sẽ mặc tang phục tới 27 ngày sau.
Thứ tư, khóc trước linh cữu. Đây là nghĩa vụ của các quan trong triều đình, bách tính không cần phải thực hiện điều này. Trong ngày thứ hai khi cáo phó được phát ra, các quan văn võ trong triều đều tới cổng Tư Thiện để khóc thương tiếc vong linh hoàng đế, họ sẽ khóc ở đó trong một ngày, ngoài ra, nhằm ngăn chặn các vị quan này trở về nhà sẽ nảy sinh “quan hệ” với nữ giới, nên triều đình sẽ quy định về nơi ăn nghỉ tập thể, họ không được phép về nhà. Ngày thứ tư họ sẽ mặc tang phục, mang giầy gai. Sau 10 ngày họ mới có thể mặc quần áo hàng ngày.
Các vị phu nhân quan tam phẩm trở lên sẽ phải mặc vải gai, tay áo lớn, cổ tròn, khăn gai trải đầu cùng với phu quân của mình tới trước cổng Tư Thiện vào sáng sớm để khóc vong linh hoàng đế. Sau 3 ngày họ có thể mặc quần áo thường phục.
Riêng các quan chức cấp thấp khác thì không có tư cách tới cổng Tư Thiện như các quan cấp cao, họ chỉ có thể ở nhà mặc thường phục, hàng ngày chia thành 2 lần họ phải tới phủ Thuận Thiên hướng về Tử Cẩm Thành để khóc thương tiếc hoàng đế trong 3 ngày. Các sứ thần các nước khác sẽ được triều đình mang tang phục tới để họ cùng các quan khóc vong linh của vua.
Thứ năm, các chùa trong khu vực kinh thành phải đánh 30.000 hồi chuông
Thứ sáu, trong kinh thành cấm tuyệt đối các hoạt động giết mổ trong 13 ngày.
Thứ bảy, cấm quan các cấp uống rượu ăn thịt, còn bách tính thì không bị hạn chế.

Truyền thuyết lạ lùng về “ông hoàng bốn mặt” của TQ

(Kiến Thức) - Theo một số truyền thuyết, Hiên Viên Hoàng Đế có 4 mặt nhìn ra 4 hướng để quan sát mọi diễn biến của thế giới.

Trong thần thoại Trung Quốc, Hiên Viên Hoàng Đế hay còn được gọi là Hoàng Đế, được mệnh danh là một trong Ngũ Đế nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Ông cũng là người ủng hộ Đạo giáo - một trong những tôn giáo lớn ở Trung Quốc. Ông cũng là một anh hùng văn hóa, dạy cho người dân nhiều kỹ năng làm ăn, phát minh ra rất nhiều thứ hữu ích bao gồm bánh xe, áo giáp, vũ khí, tàu, la bàn, tiền xu, âm nhạc, nghệ thuật...
 Trong thần thoại Trung Quốc, Hiên Viên Hoàng Đế hay còn được gọi là Hoàng Đế, được mệnh danh là một trong Ngũ Đế nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Ông cũng là người ủng hộ Đạo giáo - một trong những tôn giáo lớn ở Trung Quốc. Ông cũng là một anh hùng văn hóa, dạy cho người dân nhiều kỹ năng làm ăn, phát minh ra rất nhiều thứ hữu ích bao gồm bánh xe, áo giáp, vũ khí, tàu, la bàn, tiền xu, âm nhạc, nghệ thuật...
Theo các ghi chép lịch sử, Hiên Viên Hoàng Đế bắt đầu cầm quyền từ năm 2697 trước Công nguyên cho đến năm 2599 trước Công nguyên. Trong suốt thời gian dài cầm quyền, người đời nhận xét đó là thời kỳ hoàng kim.
 Theo các ghi chép lịch sử, Hiên Viên Hoàng Đế bắt đầu cầm quyền từ năm 2697 trước Công nguyên cho đến năm 2599 trước Công nguyên. Trong suốt thời gian dài cầm quyền, người đời nhận xét đó là thời kỳ hoàng kim.
Ông được vinh danh là nhà lãnh đạo nhân từ và thông minh kiệt xuất. Trước khi Hiên Viên Hoàng Đế lên ngôi, thế giới được cho là chưa có luật lệ và hệ thống chính quyền. Do đó, những thay đổi mà Hiên Viên Hoàng Đế mang lại đã thay đổi tích cực đến cuộc sống của người dân thời đó.
Ông được vinh danh là nhà lãnh đạo nhân từ và thông minh kiệt xuất. Trước khi Hiên Viên Hoàng Đế lên ngôi, thế giới được cho là chưa có luật lệ và hệ thống chính quyền. Do đó, những thay đổi mà Hiên Viên Hoàng Đế mang lại đã thay đổi tích cực đến cuộc sống của người dân thời đó. 
Một trong số những truyền thuyết kể rằng, Hiên Viên Hoàng Đế có 4 khuôn mặt để nhìn ra 4 hướng. Điều này giúp vị vua kiệt xuất quan sát được tất cả những gì đã và đang xảy ra trên thế giới.
Một trong số những truyền thuyết kể rằng, Hiên Viên Hoàng Đế có 4 khuôn mặt để nhìn ra 4 hướng. Điều này giúp vị vua kiệt xuất quan sát được tất cả những gì đã và đang xảy ra trên thế giới.
 
Bên cạnh đó, ông còn có thể giao tiếp với các vị thần qua việc cầu nguyện, tế lễ. Khi Hiên Viên Hoàng Đế đi chu du thiên hạ, ông thường di chuyển trên một cỗ xe ngà voi do những con rồng và voi kéo.
 Bên cạnh đó, ông còn có thể giao tiếp với các vị thần qua việc cầu nguyện, tế lễ. Khi Hiên Viên Hoàng Đế đi chu du thiên hạ, ông thường di chuyển trên một cỗ xe ngà voi do những con rồng và voi kéo.
Trong suốt triều đại Hiên Viên Hoàng Đế cầm quyền, ông được cho là chỉ gặp một thách thức lớn do thần Gió Fei Lian gây ra. Cụ thể, vị thần này được sự hỗ trợ của con trai hoàng đế đã trút sương mù và mưa xuống Trái đất khiến quân đội của Hiên Viên Hoàng Đế bị chết đuối. Tuy nhiên, con gái của vị hoàng đế này đã tìm ra cách đẩy lùi "phong ba bão táp" do thần Gió Fei Lian gây ra.
Trong suốt triều đại Hiên Viên Hoàng Đế cầm quyền, ông được cho là chỉ gặp một thách thức lớn do thần Gió Fei Lian gây ra. Cụ thể, vị thần này được sự hỗ trợ của con trai hoàng đế đã trút sương mù và mưa xuống Trái đất khiến quân đội của Hiên Viên Hoàng Đế bị chết đuối. Tuy nhiên, con gái của vị hoàng đế này đã tìm ra cách đẩy lùi "phong ba bão táp" do thần Gió Fei Lian gây ra. 
Sau một thời gian dài cầm quyền, Hiên Viên Hoàng Đế ngày một già yếu. Ông cho phép các quan đưa ra những quyết định liên quan đến đất nước và chuyển đến sống trong một túp lều giản dị ngay trong sân của cung điện.
 Sau một thời gian dài cầm quyền, Hiên Viên Hoàng Đế ngày một già yếu. Ông cho phép các quan đưa ra những quyết định liên quan đến đất nước và chuyển đến sống trong một túp lều giản dị ngay trong sân của cung điện.
Thông qua việc ăn chay, cầu nguyện và ngồi thiền, Hiên Viên Hoàng Đế đã lĩnh ngộ ra niềm tin về sự tồn tại của một nhà nước lý tưởng. Ông tiếp tục cai trị đất nước trong nhiều năm nữa và cố gắng để mang lại một xã hội thái bình thịnh trị, giúp người dân có cuộc sống cơm no, áo ấm.
 Thông qua việc ăn chay, cầu nguyện và ngồi thiền, Hiên Viên Hoàng Đế đã lĩnh ngộ ra niềm tin về sự tồn tại của một nhà nước lý tưởng. Ông tiếp tục cai trị đất nước trong nhiều năm nữa và cố gắng để mang lại một xã hội thái bình thịnh trị, giúp người dân có cuộc sống cơm no, áo ấm.

Ly kỳ chuyện chặt đứt long mạch rúng động lịch sử TQ

(Kiến Thức) -
Chỉ có triệt phá phong thủy, chặt đứt long mạch, để lọt hết “vương khí” mới có thể giải trừ được nguy cơ lớn nhất từ Nỗ Nhĩ Cáp Xích.

Nỗ Nhĩ Cáp Xích dựng nước ở đông bắc, lấy quốc hiệu là “ Kim”, sử sách ghi là “hậu Kim”, ông muốn tưởng nhớ đến Kim quốc của tổ tiên tộc Nữ Chân đã dựng lên, hi vọng có thể tiếp tục sự nghiệp mà tổ tiên chưa hoàn thành. Thế lực của Nỗ Nhĩ Cáp Xích ngày càng lớn mạnh, không ngừng mở mang bờ cõi ra ngoài biên ải và tạo thế uy hiếp to lớn đến vương triều Đại Minh. Ảnh: Chân dung Nỗ Nhĩ Cáp Xích.
Nỗ Nhĩ Cáp Xích dựng nước ở đông bắc, lấy quốc hiệu là “ Kim”, sử sách ghi là “hậu Kim”, ông muốn tưởng nhớ đến Kim quốc của tổ tiên tộc Nữ Chân đã dựng lên, hi vọng có thể tiếp tục sự nghiệp mà tổ tiên chưa hoàn thành. Thế lực của Nỗ Nhĩ Cáp Xích ngày càng lớn mạnh, không ngừng mở mang bờ cõi ra ngoài biên ải và tạo thế uy hiếp to lớn đến vương triều Đại Minh. Ảnh: Chân dung 
Nỗ Nhĩ Cáp Xích.  
Lúc này có người bẩm với Thiên Khải hoàng đế Chu Do Hiệu rằng việc Nỗ Nhĩ Cáp Xích đang phô trương thanh thế ở phía đông bắc là do “vương khí” của Kinh Tây Kim đế lăng đã nhập táng hơn 300 năm trước của tộc Nữ Chân giờ đây lại bắt đầu phát. Chỉ có cách triệt phá phong thủy, chặt đứt long mạch, để lọt hết “vương khí” mới có thể giải trừ được nguy cơ lớn nhất từ Nỗ Nhĩ Cáp Xích. Ảnh: Chân dung T hiên Khải hoàng đế Chu Do Hiệu.
Lúc này có người bẩm với Thiên Khải hoàng đế Chu Do Hiệu rằng việc Nỗ Nhĩ Cáp Xích đang phô trương thanh thế ở phía đông bắc là do “vương khí” của Kinh Tây Kim đế lăng đã nhập táng hơn 300 năm trước của tộc Nữ Chân giờ đây lại bắt đầu phát. Chỉ có cách triệt phá phong thủy, chặt đứt long mạch, để lọt hết “vương khí” mới có thể giải trừ được nguy cơ lớn nhất từ Nỗ Nhĩ Cáp Xích. Ảnh: Chân dung T
hiên Khải hoàng đế Chu Do Hiệu. 
Nhắc đến nước Kim, tuy không phải là một vương triều thống nhất trong lịch sử Trung Quốc, nhưng sự tồn tại của nó không thể phủ nhận. Năm 1115,, Hoàn Nhan A Cốt Đả đã xưng đế ở Hội Ninh (nay thuộc A Thành, Hắc Long Giang). Theo ghi chép trong sử sách thì đây được coi là thái tổ của nhà Kim, sau này nước Kim lớn mạnh, đã tràn vào Trung Nguyên giết chết Triệu Khuông Dận - hoàng đế khai quốc nhà Tống, cùng tồn tại song song với nhà Tống nuôi mưu đồ thống nhất giang sơn. Ảnh: Khu vực có màu tím trong bản đồ là nước Kim.
Nhắc đến nước Kim, tuy không phải là một vương triều thống nhất trong lịch sử Trung Quốc, nhưng sự tồn tại của nó không thể phủ nhận. Năm 1115,, Hoàn Nhan A Cốt Đả đã xưng đế ở Hội Ninh (nay thuộc A Thành, Hắc Long Giang). Theo ghi chép trong sử sách thì đây được coi là thái tổ của nhà Kim, sau này nước Kim lớn mạnh, đã tràn vào Trung Nguyên giết chết Triệu Khuông Dận - hoàng đế khai quốc nhà Tống, cùng tồn tại song song với nhà Tống nuôi mưu đồ thống nhất giang sơn. Ảnh: Khu vực có màu tím trong bản đồ là nước Kim. 
Nhưng chưa thành đại nghiệp thì đến năm 1234 đã bị tan rã dưới vó ngựa của đội quân Mông Cổ hùng mạnh. Nước Kim tồn tại 120 năm trong lịch sử, trải qua 9 đời hoàng đế, tuy chưa hoàn thành được cục diện đại thống nhất nhưng lại viết lên 1 trang lịch sử vô cùng huy hoàng trong văn hóa lăng tẩm hoàng thất Trung Quốc cổ đại, đặc biệt là bố cục về phong thủy của các lăng tẩm có thể được coi là kinh điển.
Nhưng chưa thành đại nghiệp thì đến năm 1234 đã bị tan rã dưới vó ngựa của đội quân Mông Cổ hùng mạnh. Nước Kim tồn tại 120 năm trong lịch sử, trải qua 9 đời hoàng đế, tuy chưa hoàn thành được cục diện đại thống nhất nhưng lại viết lên 1 trang lịch sử vô cùng huy hoàng trong văn hóa lăng tẩm hoàng thất Trung Quốc cổ đại, đặc biệt là bố cục  về phong thủy của các lăng tẩm có thể được coi là kinh điển. 
Đế Vương lăng của Kim triều vốn đã được chọn đặt bên bờ Hắc Long Giang, Hải lăng Vương Hoàn Nhan Lượng đã nhìn ra thế phong thủy của núi Vân Long, cho nên con cháu tộc Nữ Chân đã đưa mộ tổ từ nơi xa xôi vạn dặm về định tại núi Vân Long. Ảnh: Dòng Hắc Long Giang.
Đế Vương lăng của Kim triều vốn đã được chọn đặt bên bờ Hắc Long Giang, Hải lăng Vương Hoàn Nhan Lượng đã nhìn ra thế phong thủy của núi Vân Long, cho nên con cháu tộc Nữ Chân đã đưa mộ tổ từ nơi xa xôi vạn dặm về định tại núi Vân Long. Ảnh: Dòng Hắc Long Giang. 
Núi Vân Long gồm có 9 sườn núi giống dáng như chín con rồng đang bay, chính vì thế cổ xưa gọi là núi Cửu Long. Theo cách nói của các thuật sĩ phong thủy đây chính là mảnh phong thủy bảo địa tuyệt đẹp. Phía trước có ít nhất 2 ngọn “sơn” tức “triều sơn”, “án sơn”. Hai bên tả hữu tương xứng là “hộ sa” (“triều sơn” chính là các văn võ bá quan trong triều, “án sơn” chính là nơi hoàng đế đặt biện công trác “án cơ”). Ảnh: Núi Vân Long.
Núi Vân Long gồm có 9 sườn núi giống dáng như chín con rồng đang bay, chính vì thế cổ xưa gọi là núi Cửu Long. Theo cách nói của các thuật sĩ phong thủy đây chính là mảnh phong thủy bảo địa tuyệt đẹp. Phía trước có ít nhất 2 ngọn “sơn” tức “triều sơn”, “án sơn”. Hai bên tả hữu tương xứng là “hộ sa” (“triều sơn” chính là các văn võ bá quan trong triều, “án sơn” chính là nơi hoàng đế đặt biện công trác “án cơ”). Ảnh: Núi Vân Long. 
9 sườn núi của núi Vân Long chạy theo hướng từ cao đến thấp và lần lượt tỏa ra các hướng. Đỉnh chính giữa phía trước là vách núi cao sừng sững, sát bên là khu ở giữa bằng phẳng, hai bên nhô lên hai gò cao. Phía đông là những ngọn núi trập trùng, phía tây chi chit các gò, đồi cao thấp. Dưới chân đỉnh chính là dòng suối uốn lượn, quanh năm nước chảy. Cây cối um tùm tươi tốt, mây tím che phủ lưng trời, có thể thấy sơn hình địa mạo của núi Vân Long vô cùng phù hợp với các điều kiện phong thủy cần có. Ảnh: Núi Vân Long.
9 sườn núi của núi Vân Long chạy theo hướng từ cao đến thấp và lần lượt tỏa ra các hướng. Đỉnh chính giữa phía trước là vách núi cao sừng sững, sát bên là khu ở giữa bằng phẳng, hai bên nhô lên hai gò cao. Phía đông là những ngọn núi trập trùng, phía tây chi chit các gò, đồi cao thấp. Dưới chân đỉnh chính là dòng suối uốn lượn, quanh năm nước chảy. Cây cối um tùm tươi tốt, mây tím che phủ lưng trời, có thể thấy sơn hình địa mạo của núi Vân Long vô cùng phù hợp với các điều kiện phong thủy cần có.
Ảnh:  Núi Vân Long. 
Vách núi cao ở phía xa chính là “triều sơn”, những gò, đồi thấp và bằng phẳng hơn chính là “án sơn”, hai bên tả hữu chi chít các gò đồi bằng phẳng chính là “hộ sa” tức “tả thanh long”,”hữu bạch hổ”. Cho nên các thuật sỹ phong thủy thời cổ đại đã nhận định rằng phong thủy lăng mộ của Kim đế vương lăng chính là một công trình kinh điển về phong thủy bảo địa. Chính vì thế đã giúp bảo vệ sự hưng vượng cho gia tộc Nữ Chân suốt 300 năm sau này. Ảnh: Núi Vân Long.
Vách núi cao ở phía xa chính là “triều sơn”, những gò, đồi thấp và bằng phẳng hơn chính là “án sơn”, hai bên tả hữu chi chít các gò đồi bằng phẳng chính là “hộ sa” tức “tả thanh long”,”hữu bạch hổ”. Cho nên các thuật sỹ phong thủy thời cổ đại đã nhận định rằng phong thủy lăng mộ của Kim đế vương lăng chính là một công trình kinh điển về phong thủy bảo địa. Chính vì thế đã giúp bảo vệ sự hưng vượng cho gia tộc Nữ Chân suốt 300 năm sau này. 
Ảnh: Núi Vân Long. 
Sau khi nhà Kim bị diệt vong, vì mục đích báo thù mà người Mông Cổ đã đập phá Kim đế vương lăng. Nhưng sau khi người Mông Cổ thống nhất Trung Quốc, họ lại coi Kim quốc là người một nhà và tiến hành trùng tu Kim đế vương lăng về nguyên dạng. Kim đế vương lăng đã trở thành một trong “kinh tây bát cảnh” nổi tiếng thời bấy giờ. Sau khi nhà Minh thành lập, Chu Nguyên Chương cũng không đập phá Kim lăng cho đến khi Chu Do Hiệu lên nắm triều chính mới tạo nên nhơ “thiên khải quật lăng” trong lịch sử. Lúc này thế lực của Hậu Kim vô cùng hùng cường, trong vòng chưa đến một năm Thẩm Dương, Liêu Dương lần lượt thất thủ, toàn bộ bờ tây Liêu Hà cũng rơi vào tay nhà hậu Kim. Chưa đến tháng giêng Thiên Khải năm thứ 2 đã công chiếm Tây Bình Bảo làm lên trận “Tây Bình Bảo chiến dịch” nổi tiếng trong lịch sử.
Sau khi nhà Kim bị diệt vong, vì mục đích báo thù mà người Mông Cổ đã đập phá Kim đế vương lăng. Nhưng sau khi người Mông Cổ thống nhất Trung Quốc, họ lại coi Kim quốc là người một nhà và tiến hành trùng tu Kim đế vương lăng về nguyên dạng.  Kim đế vương lăng đã trở thành một trong “kinh tây bát cảnh” nổi tiếng thời bấy giờ. Sau khi nhà Minh thành lập, Chu Nguyên Chương cũng không đập phá Kim lăng cho đến khi Chu Do Hiệu lên nắm triều chính mới tạo nên nhơ “thiên khải quật lăng” trong lịch sử. Lúc này thế lực của Hậu Kim vô cùng hùng cường, trong vòng chưa đến một năm Thẩm Dương, Liêu Dương lần lượt thất thủ, toàn bộ bờ tây Liêu Hà cũng rơi vào tay nhà hậu Kim. Chưa đến tháng giêng Thiên Khải năm thứ 2 đã công chiếm Tây Bình Bảo làm lên trận “Tây Bình Bảo chiến dịch” nổi tiếng trong lịch sử.
Nhà Minh cũng vài lần phản công nhưng đều thất bại, Bức Đắc Chu Do Hiệu đã không lo lắng tìm cách cứu vận nước mà còn tranh thủ cơ hội sai người đến đào bới lăng mộ tổ nhà Hậu Kim với mục đích chặt đứt long mạch nhằm ngăn không cho Bát Kỳ tiến sâu vào Trung Nguyên. Theo cách nói của các nhà phong thủy thì: sơn mạch, giang hà chính là long mạch, nếu long mạch đứt, tiên thiên long khí tiêu tán, sinh long thành tử long, mọi việc đều tan, đại sư kinh thiên động địa này đã làm tổn thương Long thần, thiên nhân cảm ứng, tất sẽ giáng họa lên con người. Ảnh: Đây vốn là nơi đặt Kim triều vương đế lăng.
Nhà Minh cũng vài lần phản công nhưng đều thất bại, Bức Đắc Chu Do Hiệu đã không lo lắng tìm cách cứu vận nước mà còn tranh thủ cơ hội sai người đến đào bới lăng mộ tổ nhà Hậu Kim với mục đích chặt đứt long mạch nhằm ngăn không cho Bát Kỳ tiến sâu vào Trung Nguyên. Theo cách nói của các nhà phong thủy thì: sơn mạch, giang hà chính là long mạch, nếu long mạch đứt, tiên thiên long khí tiêu tán, sinh long thành tử long, mọi việc đều tan, đại sư kinh thiên động địa này đã làm tổn thương Long thần, thiên nhân cảm ứng, tất sẽ giáng họa lên con người. Ảnh: Đây vốn là nơi đặt Kim triều vương đế lăng. 
Để chặt đứt hoàn toàn long mạch của tộc Nữ Chân các đại sư phong thủy đã tìm ra huyệt vị long mạch của Kim lăng. Ở đoạn “long đầu” chặt đi một miếng đá núi lớn coi như là chặt đầu Long, phần được coi là yết hầu của “long đầu” đào một hố sâu và nhét đầy đá sỏi nhằm chặt đứng hẳn long mạch, lộ hết vương khí.

Để chặt đứt hoàn toàn long mạch của tộc Nữ Chân các đại sư phong thủy đã tìm ra huyệt vị long mạch của Kim lăng. Ở đoạn “long đầu” chặt đi một miếng đá núi lớn coi như là chặt đầu Long, phần được coi là yết hầu của “long đầu” đào một hố sâu và nhét đầy đá sỏi nhằm chặt đứng hẳn long mạch, lộ hết vương khí. 

Cảm thấy chưa yên tâm, họ còn xây thêm 1 tòa “tháp cao” trên lăng chỉ. Tuy đã tính toán kỹ lưỡng, thuật phong thủy cao siêu nhưng triều Minh đã quên mất một điều vô cùng quan trọng rằng bánh xe lịch sử luôn hướng về phía trước, khi khí số của giang sơn đại Minh đã tận chỉ, dựa vào triệt long mạch của tộc Nữ Chân để bảo vệ giang sơn chỉ là chuyện hết sức hoang đường. Nói cách khác theo thuyết phong thủy thì nơi vùng đất bao la rộng lớn phía đông bắc thì long mạch quyết định sự phát triển cho tương lai của hậu Kim có lẽ đã không còn nằm ở Kim đế vương lăng nữa mà đã chuyển đến nơi nào cũng chưa hay.
Cảm thấy chưa yên tâm, họ còn xây thêm 1 tòa “tháp cao” trên lăng chỉ. Tuy đã tính toán kỹ lưỡng, thuật phong thủy cao siêu nhưng triều Minh đã quên mất một điều vô cùng quan trọng rằng bánh xe lịch sử luôn hướng về phía trước, khi khí số của giang sơn đại Minh đã tận chỉ, dựa vào triệt long mạch của tộc Nữ Chân để bảo vệ giang sơn chỉ là chuyện hết sức hoang đường. Nói cách khác theo thuyết phong thủy thì nơi vùng đất bao la rộng lớn phía đông bắc thì long mạch quyết định sự phát triển cho tương lai của hậu Kim có lẽ đã không còn nằm ở Kim đế vương lăng nữa mà đã chuyển đến nơi nào cũng chưa hay. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới