4 mẹo nhỏ giúp cho bạn sử dụng xe máy tiết kiệm xăng, giảm chi phí

Với bí quyết sử dụng xe máy đúng cách dưới đây giúp cho bạn giảm tiền xăng đáng kể.

Chạy đều ga
Một trong những cách giúp bạn tiết kiệm xăng khi đi xe máy là việc chạy xe tốc độ cao rồi giảm tốc độ đột ngột sẽ làm tiêu tốn thêm khoảng 40% nhiên liệu. Bởi nếu bạn thường xuyên phanh gấp, xe sẽ “ăn” xăng nhiều hơn để tăng tốc trở lại. Bên cạnh đó, khi bạn tăng giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không đốt hết được và thải ra ngoài. Chính vì vậy, bạn nên duy trì tốc độ ổn định, tránh phanh xe gấp, tăng ga đột ngột để tránh hao xăng khi sử dụng.
Giữ cho xe tải trọng vừa phải
Khi bạn muốn đi xe ít tốn xăng tăng tuổi thọ cho tre, thì bạn không nên chở trên xe trọng lượng quá lớn, động cơ sẽ phải hoạt động “vất vả” hơn và điều này dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu khiến bạn tốn tiền hơn. Bên cạnh đó, khi đi xe máy, nếu không cần thiết người lái nên chở trọng tải vừa phải giúp xe không mau hỏng.
4 meo nho giup cho ban su dung xe may tiet kiem xang, giam chi phi
Ảnh minh họa. 
Khởi động xe đều đặn
Khi bạn sử dụng xe ga trước khi vận hành xe vào buổi sáng hoặc sau thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động máy, giữ ga khoảng 60 - 90 giây rồi mới đi để dầu được bơm lên động cơ, khiến cho nhiên liệu khởi động tốt và ít tốn xăng khi đi lại.
Nếu như bạn khởi động xe xong vội vàng đi luôn sẽ gây mòn sẽ khiến cho hiệu suất không cao và làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi sử dụng xe máy.
Tắt máy khi đèn đỏ
Một trong những cách giúp bạn tiết kiệm xăng khi sử dụng xe máy là tắt khi dừng đèn đỏ. Bởi dối với những loại xe không trang bị hệ thống ngắt động cơ tạm thời, thì người lái nên chủ động tắt động cơ khi dừng đèn đỏ. Ngoài ra, hành động này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn góp phần bảo vệ môi trường. 
Chính vì vậy, khi đi trên đường nếu phải dừng đèn đỏ dưới 30 giây thì bạn không nên tắt máy vì việc khởi động lại xe sẽ còn làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Siết quản lý xe máy điện: Cứ đến hạn đăng ký lại... xin lùi

(Kiến Thức) - Liên tục đưa ra thời hạn phải đăng ký xe máy điện và siết chặt quản lý, nhưng rồi cứ đến hạn lại xin lùi thời gian đăng ký.

Để quản lý được xe đạp, xe máy điện trôi nổi, không rõ nguồn gốc cũng như giảm thiểu các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông từ loại phương tiện này, phương án tối ưu, cần thiết nhất là cần thiết phải đăng ký xe đạp, xe máy điện. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, việc đăng ký xe đạp, xe máy điện bị trì hoãn khiến người dân bất an.

Không đăng ký xe máy điện, CSGT phạt kiểu gì theo NĐ 171?

(Kiến Thức) -  Kế hoạch bắt buộc đăng ký xe máy điện cứ lùi mãi trong khi quy định xử phạt xe máy điện theo NĐ 171 có hiệu lực từ lâu. Vậy CSGT sẽ phải phạt kiểu gì?

Luật ban hành bằng zero
Theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 1/6/2014 Quy định về đăng ký xe thì đăng ký xe máy điện là bắt buộc, cấp biển số mới được phép lưu thông. Mọi vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy điện sẽ bị xử phạt như đối với xe máy.
Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, việc đăng ký xe đạp điện, xe máy điện vẫn chưa tiến hành triệt để, phần lớn người sử dụng vẫn chạy xe trên đường phố khi chưa có biển kiểm soát.
Lý do là vì, thời điểm Thông tư số 15 của Bộ Công an nói trên có hiệu lực thì đã có quá nhiều xe máy điện được nhập khẩu và bán cho người dân. Mà một trong những giấy tờ quan trọng để đăng ký xe máy điện là hóa đơn đỏ thì phần lớn người dân cũng như các cửa bán xe máy điện không có. Ngoài ra, đa phần người dân không giữ được, hoặc cũng không được người bán cung cấp các giấy tờ gốc liên quan đến phương tiện.
Khong dang ky xe may dien, CSGT phat kieu gi theo ND 171?
 Không quản lý xe máy điện, CSGT phạt kiểu gì theo NĐ 171? (Ảnh nguồn - Internet.)
Chính vì, thủ tục, hồ sơ để đăng ký xe máy điện yêu cầu nhiều loại giấy tờ khác nhau, đặc biệt là các loại giấy tờ liên quan đến khâu nhập khẩu, chứng minh nguồn gốc phương tiện... nên việc đăng ký đối với xe máy điện thời gian qua gần như là điều không thể thực hiện.
Trong khi đó, theo nghị định 171 quy định xử phạt người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (xe máy điện) với mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng với người điều khiển xe không có giấy đăng ký xe theo quy định; điều khiển xe không gắn biển số; gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe.
Vậy, không có đủ giấy tờ liên quan để làm thủ tục đăng ký xe máy điện thì lấy đâu giấy tờ đăng ký xe? Mà không có giấy tờ đăng ký xe thì làm sao để quản lý, CSGT sẽ phải phạt kiểu gì theo NĐ 171?
Nhìn lại các quy định trên khi áp dụng thực tế và thời điểm bắt buộc thi hành đang cho thấy những điều chưa phù hợp, thiếu thực tiễn. Một số quy định trong 171 khiến cả lực lượng thi hành nhiệm vụ và người điều khiển đều băn khoăn về tính khả thi. Do đó, hiện nay, xe máy điện chưa có đăng ký biển số CSGT mới chỉ tuyên truyền, nhắc nhở, chưa xử phạt.
Xử phạt theo Nghị định 171, học sinh nói gì?
Thống kê của Bộ giao thông vận tải cho thấy, số lượng xe đạp điện, xe máy điện gia tăng rất nhanh trong những năm gần đây, hiện cả nước đang có khoảng 2 triệu xe. Xe đạp điện, xe máy điện trở thành loại phương tiện được nhiều người sử dụng bởi những ưu điểm gọn nhẹ, linh hoạt và đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Mặt khác, với giá cả phải chăng, chỉ cần bỏ ra từ vài triệu đến vài chục triệu, người dân có thể dễ dàng sở hữu một chiếc xe đạp, xe máy có thể chạy với tốc độ ngang xe máy thông thường mà không cần phải có bằng lái xe, không hạn chế về độ tuổi người điều khiển.
Tuy nhiên, với sự bùng nổ về số lượng xe đạp điện, xe máy điện thời gian qua trong khi cơ sở hạ tầng không có sự thay đổi lớn và thiếu sự kiểm soát về chất lượng phương tiện và ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện chưa cao nên số vụ tai nạn và ùn tắc giao thông có liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện có xu hướng gia tăng.
Trước những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông có thể rình rập ở bất cứ cung đường, từ ngày 1/6/2014, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký, cấp biển số, mới được phép lưu thông. Mọi vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy điện sẽ bị xử phạt như đối với các loại xe mô tô khác.
Nói về việc xử phạt xe máy điện theo Nghị định 171, em Việt Hoàng, học sinh lớp 11 một trường THCS tại Cầu Giấy cho biết: “ Em thấy hiện nay, khi đi xe máy điện bị các anh CSGT bắt, các anh ấy chỉ nhắc nhở rồi cho đi thôi chứ chưa phạt. Nhưng theo quan điểm của em, việc xử phạt là đúng, vì giờ có nhiều anh/chị/em là học sinh đi xe máy điện còn " hổ báo" hơn cả xe máy. Họ ngang nhiên phóng nhanh, lạng lách rồi bốc đầu,…. đơn giản vì họ nghĩ mình không bị phạt và có đâm vào đâu cũng không gây ra hậu quả quá đáng tiếc.”
Cùng quan điểm với Việt Hoàng, em Nguyễn Thị Lan (lớp 12, Mai Dịch Cầu Giấy) cho rằng cần thiết phải xử phạt xe máy, xe đạp điện nhưng lại băn khoăn về khâu thủ tuc, giấy tờ. “Em cứ nghĩ xe chạy bằng điện với tốc độ thấp, khi mua không cần phải thủ tục rườm rà nên mới chọn. Giờ tự dưng bắt đăng ký, mà xe em lại mua lâu rồi, chẳng còn giấy tờ gì liên quan đến xe thì đăng ký thế nào. Chả nhẽ, giờ cứ ra đường là bị phạt vì không giấy tờ? Theo em việc xử phạt những bạn đi xe máy điện gây mất an toàn giao thông là hợp lý nhưng các cơ quan chức năng phải có những quy định cụ thể, rõ ràng liên quan đến khâu đăng ký, giấy tờ xe. Đối với những xe mua từ lâu, đã mất giấy tờ như em thì đăng ký thế nào?", Lan nêu ý kiến.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.