3 liên danh cạnh tranh gói thầu 35.000 tỷ Sân bay Long Thành

Trong 3 nhóm liên danh nộp hồ sơ dự thầu dự án, duy nhất liên danh Hoa Lư có nhà thầu trong nước đứng đầu liên danh là Công ty CP Xây dựng Coteccons. 2 nhóm còn lại do nhà thầu Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu.

3 liên danh cạnh tranh gói thầu 35.000 tỷ Sân bay Long Thành
Theo đánh giá của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tất cả các nhà thầu xây dựng tham gia vào ba liên danh đều là các tên tuổi lớn, có năng lực với đội ngũ lớn, chất lượng và có kinh nghiệm thi công đa dạng từ xây dựng dân dụng, cơ sở hạ tầng cho đến xây dựng công nghiệp. Đây có thể nói là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa nhóm các nhóm nhà thầu trong bối cảnh ngành xây dựng dân dụng đang nguội lạnh vì thị trường bất động sản gần như đóng băng.
Gian nan tìm nhà thầu
Theo tìm hiểu, gói thầu 5.10: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3 sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn I) có tổng giá trị 35.233 tỷ đồng và là gói thầu lớn nhất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được mời thầu rộng rãi quốc tế từ tháng 9/2022. Ngày 8/11/2022, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) đã mở lần đầu với 1 liên danh nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu. Sau đó, ACV phải hủy thầu vì nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
3 lien danh canh tranh goi thau 35.000 ty San bay Long Thanh
3 liên danh cạnh tranh gói thầu 35.000 tỷ Sân bay Long Thành (ảnh minh họa: Internet). 
Ngày 19/1/2023, ACV thực hiện mời thầu lần 2 gói thầu số 5.10 với bảo đảm dự thầu 370 tỷ đồng, giá bán mỗi bộ hồ sơ mời thầu là 120 triệu đồng, ấn định đóng thầu vào ngày 28/3. Sau đó, ACV gia hạn thời gian mời thầu thêm 1 tháng, kéo dài tới ngày 28/4; sau đó lại tiếp tục gia hạn tới ngày 12/6.
Cùng với gia hạn thời gian mời thầu lần thứ 2 này, ACV cũng điều chỉnh hồ sơ mời thầu, trong đó có việc kéo dài thời gian triển khai gói thầu từ 33 tháng lên 39 tháng nhằm thu hút thêm nhà thầu tham dự. Với việc gia hạn thời gian thực hiện gói thầu nhà ga hành khách lên 39 tháng, thời gian hoàn thành dự án cũng phải lùi từ năm 2025 sang năm 2026.
Năng lực của các liên danh ra sao?
Ngày 12/6 vừa qua, ACV đã chính thức đóng hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10. Theo thông tin trên Cafef, có 3 nhóm liên danh nộp hồ sơ dự thầu dự án này gồm: Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, liên danh Hoa Lư và liên danh VIETUR. Trong đó, duy nhất liên danh Hoa Lư có nhà thầu trong nước đứng đầu liên danh là Công ty CP Xây dựng Coteccons (CTD).
Hiện ACV đang bắt tay vào quá trình chấm thầu. Dự kiến thời gian chấm thầu mất ít nhất từ 1,5 tháng trở lên vì tính chất phức tạp của gói thầu. Nếu thuận lợi, tháng 9 tới có thể khởi công phần thân nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Trong liên danh dự thầu, về liên danh thứ nhất là CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, China Harbour Engineering Comopany Limited (CHEC) là công ty đứng đầu liên danh, có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Công ty này từng thi công nhiều dự án quy mô lớn bao gồm sân bay, cảng biển, cơ sở hạ tầng... tại nhiều quốc gia trên toàn cầu. Đặc biệt CHEC thường tham gia các dự án cơ sở hạ tầng lớn được chính phủ Trung Quốc cho vay ưu đãi.
CHEC là công ty thành viên và là đại diện ở thị trường hải ngoại của Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc (CCCC), xếp hạng 93 trong Danh sách Fortune Global 500 năm 2019. CHEC hiện có hơn 90 chi nhánh, văn phòng đại diện và hoạt động ở hơn 100 quốc gia, khu vực trên thế giới, giá trị của các hợp đồng đang thực hiện đạt 30 tỷ USD, doanh thu năm 2018 đạt 6.17 tỷ USD, số lượng nhân viên trên toàn cầu lên đến 15.000 người.
Tại Việt Nam, CHEC gia nhập thị trường từ năm 2002, đến nay đã hoàn thành và đang thực hiện hơn 20 dự án, trải dài từ Bắc đến Nam, với giá trị hợp đồng gần 700 triệu USD.
Ngoài ra, trong liên danh này còn có một doanh nghiệp nước ngoài khác cũng đến từ Trung Quốc - công ty Beijing Construction Engineering Group Co,Ltd (BCEG). Đây là doanh nghiệp thuộc nhóm 10 nhà thầu hàng đầu tại Trung Quốc và đang hoạt động trên phạm vi 27 quốc gia. Cũng giống như CHEC, BCEG có nhiều kinh nghiệm xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng và sân bay tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Trong khi đó, theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, liên danh Hoa Lư do Công ty CP Xây dựng Coteccons dẫn đầu tập hợp nhiều nhà thầu xây dựng có tiếng của Việt Nam bao gồm: Unicons, Thành An, Delta, Central, An Phong, Hoà Bình. Trong đó, Coteccons, Hòa Bình, Delta, Unicons lần lượt xếp hạng 1, 2, 6,7 trong Top 10 nhà thầu xây dựng năm 2023 theo xếp hạng của Vietnam Report.
Đáng chú ý, Coteccons là một doanh nghiệp xây dựng đứng đầu trong ngành. Sau giai đoạn lùm xùm dưới thời ông Nguyễn Bá Dương, Coteccons đang đi vào quỹ đạo ổn định với những chiến lược phát triển mới. Mảng hạ tầng, các dự án về sân bay, cao tốc và đường bộ sẽ là trọng tâm theo đuổi của Coteccons. Đây là ba trụ cột chính để hướng tới mục tiêu 3 tỷ USD về doanh thu trong giai đoạn 2021 - 2025.
Mới đây, Coteccons cũng đã ký các thỏa thuận hợp tác toàn diện với 3 ngân hàng lớn là Vietinbank, BIDV và MB bank để thu xếp nguồn vốn cho các dự án hạ tầng trong tương lai. Tính tới cuối quý I/2023, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của Coteccons chỉ ở mức 1,3 lần, thấp hơn khá nhiều so với mức khoảng 3,5 lần so trung bình ngành.
Công ty nước ngoài duy nhất trong liên danh Hoa Lư là Powerline Engineering Public Company Limited (Thái Lan) từng tham gia xây dựng sân bay Suvarnabhumi của Thái Lan. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty gồm thi công hệ thống điện, điều hòa không khí, hệ thống ống nước, vệ sinh và phòng cháy chữa cháy cho các tòa nhà, bệnh viện, nhà máy công nghiệp, khu phức hợp mua sắm và sân bay. Doanh thu mảng cơ điện (M&E) của PLE khoảng 4.500 - 5.000 tỷ đồng/năm…
Còn liên danh thứ ba đó là Liên danh VIETUR bao gồm 10 thành viên, cụ thể: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricons, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Newtecons, Công ty CP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty Xây dựng số 1, Công ty CP Kết cấu ATAD, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty CP Hawee Cơ điện, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội.
Trong đó, IC ISTAS trực thuộc Tập đoàn IC holding của Thổ Nhĩ Kỳ. Doanh nghiệp này có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn như bến cảng, sân bay, năng lượng,... tại khu vực các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nga,... Đáng chú ý, công ty này từng tham gia đấu thầu xây dựng các sân bay quốc tế lớn tại các nước Nga, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgari,... Tuy nhiên, IC Istas đang kéo dài kinh doanh lỗ trong nhiều năm, nợ vay ròng trên vốn chủ cao khoảng 70%.
Ngoài ra, trong liên danh VIETUR, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). cũng là nhà thầu đã có nhiều kinh nghiệm trong thi công các dự án cơ sở hạ tầng như đường xá, sân bay, cầu,... Mới nhất, liên danh do Vinaconex đứng đầu đã hoàn thành xong gói thầu xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài (giá trị gần 2.300 tỷ đồng)…

Cận cảnh Dự án sân bay Long Thành sau khi bị Thủ tướng nhắc nhở

Dự án sân bay Long Thành, huyện Long Thành (Đồng Nai), gần đây có tín hiệu tích cực sau khi bị nhắc nhở về việc chậm tiến độ.

Cận cảnh Dự án sân bay Long Thành sau khi bị Thủ tướng nhắc nhở
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho

Đầu tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện bộ, ngành Trung ương có chuyến thị sát và làm việc với các đơn vị thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thủ tướng phê bình việc chậm tiến độ của dự án, đồng thời chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng đơn vị liên quan phối hợp thực hiện hiệu quả hơn, đẩy nhanh thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bàn giao sớm 100% mặt bằng.

Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-2
 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 bắt đầu triển khai từ tháng 12/2020, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên đến nay, nhiều hạng mục được thi công khá chậm, công tác giải phóng mặt bằng chưa được thực hiện hoàn tất. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, kinh phí thực hiện giai đoạn này khoảng 5 tỷ USD.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-3
 Dự án Sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, nằm trên đường tỉnh 770 thuộc xã Suối Trầu, huyện Long Thành; cách cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chỉ vài trăm mét; cách TP.HCM khoảng 40 km về hướng đông. Suối Trầu cũng là xã duy nhất trong 6 xã ở huyện Long Thành bị giải tỏa trắng, không còn tên trên bản đồ hành chính để thực hiện dự án.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-4
 Theo ghi nhận của Zing, sau khi được Thủ tướng nhắc nhở, đơn vị thực hiện dự án khẩn trương bắt tay vào thực hiện các hạng mục. Dễ nhận thấy nhất là phần bề mặt của sân bay sau nhiều tháng không có động tĩnh được thi công trở lại.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-5
Một lượng lớn xe tải, xe cẩu được tập kết đến công trường trong nhiều ngày qua. Các phương tiện cơ giới này được phân nhóm và thực hiện việc gia cố nền đất của dự án.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-6
Hàng chục công nhân được các đơn vị huy động đến công trường. Không khí hoạt động khá sôi nổi so với thời điểm trước.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-7
"Chúng tôi được yêu cầu khẩn trương bắt tay vào công việc của mình trên tinh thần chủ động hơn. Nhiều phân khu của dự án đã có mặt bằng sạch và chúng tôi lần lượt thực hiện các phần việc theo kế hoạch. Trước mắt là xây lắp phần nền và một số hạng mục phụ", một nhân viên kỹ thuật nói.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-8
 Một cán bộ điều phối nhóm xây dựng nền của dự án cho biết công nhân sẽ duy trì ca làm việc đều đặn 8 giờ/ngày. Bên cạnh đó, một số hạng mục cần thực hiện sớm, Ban quản lý có thể điều chỉnh tăng giờ làm và bổ sung thêm cán bộ kỹ thuật, công nhân để duy trì công việc, từng bước đẩy nhanh tiến độ.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-9
30 km rào bao quanh sân bay được thực hiện từ tháng 1/2021, đến nay đã cơ bản hoàn thiện. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-10
Tuy nhiên, phía trong hàng rào vẫn có khá nhiều khu đất chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, vẫn còn nhà, đất của người dân. Ảnh chụp khu vực ấp Suối Trầu 2, ven lộ liên xã Suối Trầu, huyện Long Thành. Nơi này vẫn còn hàng chục hộ dân sinh sống trên đất dự án. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-11
"Tôi mong chờ chính quyền thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư sớm hơn. Tôi và các con đã sẵn sàng chấp hành quy định của Nhà nước để nhường đất cho sân bay. Tôi nghe nói vẫn còn vướng thủ tục, một số hộ yêu cầu tăng tiền bồi thường, một số thửa đất cần được xác minh thêm nguồn gốc... nên việc giải phóng mặt bằng còn chậm", ông Nguyễn Thế Sự, ngụ ấp Suối Trầu 2, nói. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-12
Ông Tạo, 57 tuổi, ngụ ấp Suối Trầu 2, cho biết hiện tại ông ở tạm tại căn nhà của người bà con để tiếp tục với công việc làm vườn thuê hàng ngày. "Căn nhà này đã nhận tiền đền bù, tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố nán ở lại. Khi chính quyền yêu cầu thêm tôi sẽ đi nơi khác sinh sống. Công việc sắp tới chắc sẽ bị ảnh hưởng nhiều", ông nói. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-13
Xã Suối Trầu bị giải tỏa trắng để nhường đất cho dự án. Toàn xã có 1.385 ha nằm trong quy hoạch dự án sân bay, còn lại hơn 126 ha nằm ngoài quy hoạch. Khoảng 2.300 hộ với 6.700 nhân khẩu trên toàn bộ diện tích của xã nhập khẩu về xã Bình Sơn và Bàu Cạn. Đồng Nai đã xây dựng khu tái định cư (rộng 282 ha, bố trí hơn 5.000 lô đất) để đưa dân vào ổn định cuộc sống sau khi thực hiện di dời cư dân xã Suối Trầu. 

 >>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành. (Nguồn: Truyền Hình Nhân Dân)

ACV hủy gói thầu hơn 35.000 tỷ xây dựng sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa bàn hành quyết định hủy một gói thầu trị giá hơn 35.233 tỷ đồng tại dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

ACV hủy gói thầu hơn 35.000 tỷ xây dựng sân bay Long Thành
Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV vừa ký quyết định phê duyệt hủy gói thầu 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” thuộc dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Lý do huỷ thầu được đại diện ACV cho biết là do tất cả các hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu hồ sơ mời thầu.
“Theo quy trình gói thầu này sẽ được tổ chức đấu thầu lại và ít nhất phải mất thêm 45 ngày. Sau khi đấu thầu chọn được nhà thầu sẽ xác định rõ tiến độ của gói thầu”, đại diện ACV cho biết.
ACV huy goi thau hon 35.000 ty xay dung san bay Long Thanh
Ảnh minh hoạ.
Trước đó, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ KH-ĐT chủ trì và tổ chức triển khai giám sát, rà soát hoạt động đấu thầu của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; trong đó có gói thầu “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” thuộc Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng.
Gói thầu số 5.10, có thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (33 tháng), bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
Theo Bộ KH-ĐT, ACV với tư cách là người quyết định đầu tư, người có thẩm quyền của dự án chịu trách nhiệm quyết định và chỉ đạo việc giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu đối với gói thầu nêu trên.
Được biết, khi ACV tổ chức hội nghị tiền đấu thầu đã thu hút gần 10 nhà thầu đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam tham dự. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu ( 8/11/2022) chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.
Đền bù sân bay Long Thành: ‘Nhìn cho thấu vấn đề để giải quyết những thiệt thòi của dân’
Tại cuộc đối thoại với gần 100 hộ dân nhường đất làm sân bay Long Thành, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - đã lưu ý như vậy với cán bộ giải quyết hồ sơ đền bù, tái định cư cho dân.
Ông Lê Văn Tiếp - chủ tịch UBND huyện Long Thành - cho biết hồ sơ đền bù làm sân bay Long Thành cực kỳ phức tạp. Hiện còn khoảng 140 hồ sơ thuộc diện khó xử lý do khung chính sách và khựng lại do có kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
Theo ông Tiếp, việc dân phản ánh đền bù, hỗ trợ 2,1 tỉ đồng nhưng còn 1,5 tỉ đồng vì liên quan nội dung kiểm toán cho rằng nhiều khoản hỗ trợ trước đây chưa phù hợp nên tạm thời phải tách ra phần hỗ trợ để xin ý kiến. Nhiều trường hợp cũng rơi vào tình cảnh này, phải cắt ra phần hỗ trợ của những hộ dân nhường đất.
Ông Tiếp cũng cho hay: "Trong quá trình xác minh hồ sơ, có trường hợp khai không đúng và phát hiện có cả trường hợp cán bộ để xảy ra cạo sửa hồ sơ đền bù. Vì vậy tôi cũng mong bà con khai trung thực vì xây nhà trên đất nông nghiệp, thổ cư tùy từng thời điểm áp giá sẽ khác. Tôi cam kết sẽ nỗ lực xem xét từng đơn của dân, giải quyết cho phù hợp".
Kết luận cuộc đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: "Cán bộ không tùy tiện ưu ái chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư cho nơi này, nơi kia. Làm sai sót thì bổ sung cho dân. Nếu không thì trả lời bằng văn bản cho dân. Nếu dân không hài lòng thì khiếu nại lên UBND tỉnh Đồng Nai để xem xét một cách công bằng".
Ông Lĩnh cũng yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai và các ngành liên quan yêu cầu đơn vị thi công sân bay tuân thủ các quy định về môi trường. Có giải pháp giải quyết rốt ráo những vướng mắc ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn như cấp sổ đỏ, vận hành nhà máy xử lý nước thải, xây dựng sớm trường học, đào tạo nghề và xã hội hóa các khu vui chơi, giải trí để cho người dân hưởng thụ không gian sống chất lượng hơn…

Vì sao kiến nghị lùi tiến độ hoàn thành sân bay Long Thành?

ACV kiến nghị Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền cho phép ACV được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 trong năm 2026.

Vì sao kiến nghị lùi tiến độ hoàn thành sân bay Long Thành?
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành sang năm 2026.
Vi sao kien nghi lui tien do hoan thanh san bay Long Thanh?
 Kiến nghị lùi tiến độ thời gian hoàn thành sân bay Long Thành.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.