Trung Quốc đang tăng tốc để đi đầu trong việc sở hữu những cây cầu vượt biển dài nhất và đắt đỏ nhất trên thế giới.
Theo Trà My/Zing
Giữ kỷ lục cầu vượt biển dài nhất thế giới là cầu vịnh Giao Châu, thuộc thành phố Thanh Đào, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Công trình trị giá 1,8 tỷ USD này dài 41,58 km, rộng 35 m; gồm 5.000 trụ và được xây dựng trong 4 năm (2007-2011). Để đáp ứng mật độ giao thông dày đặc, cầu có 6 làn xe chạy song song. Các phương tiện giao thông chỉ mất khoảng 30 phút di chuyển từ đầu này sang đầu bên kia. Giới chức Trung Quốc nhận định cây cầu có khả năng chịu được siêu bão, động đất lên đến 8 độ Richter. Ảnh: Reuters.
Cầu cao tốc hồ Pontchartrain bắc ngang qua hồ Pontchartrain có tổng chiều dài 38,42 km, nối liền thành phố Metairie và quận St. Tammany, Mỹ. Nó từng được Guiness World Record công nhận là cây cầu trên mặt nước dài nhất thế giới vào năm 1969 nhưng đã bị cầu Giao Châu (Trung Quốc) soán ngôi vào năm 2011. Trung bình mỗi ngày, hơn 30.000 phương tiện lưu thông qua đây. Ảnh: Travel and Leisure.
Cầu Vịnh Hàng Châu cũng nằm trong số những cây cầu “khủng long” của Trung Quốc, hoàn thành vào tháng 6/2007, dài 35,6 km, rộng 33 m. Cầu nối các vùng Ninh Ba và Gia Hưng, rút ngắn 120 km đường bộ từ Thượng Hải tới Ninh Ba. Tổng kinh phí xây dựng gần 2 tỷ USD. Các kiến trúc sư đã huy động 7 tàu đóng cọc có bộ định vị toàn cầu (GPS) để xác định hướng thi công, đòi hỏi độ chính xác rất cao. Ảnh: Top China Travel.
Cầu Đông Hải dài 32,5 km, nối Thượng Hải với cảng nước sâu Dương Sơn, Trung Quốc, phục vụ giao thương đường biển với đất liền. Cây cầu được khánh thành vào tháng 5/2008. Đây từng là cây cầu vượt biển đầu tiên và dài nhất thế giới, trước khi cầu vịnh Hàng Châu ra mắt. Cầu được đánh giá là có “tuổi thọ” 100 năm và đảm bảo giới hạn tốc độ 80 km/h . Ảnh: ZME Travel.
Cây cầu nối Macau - Châu Hải - Hong Kong dự kiến khánh thành vào cuối năm 2017. Tổng chiều dài 55 km, cấu trúc chính dài 29,6 km. Dự án này tiêu tốn 420.000 tấn thép, tương đương với 60 tháp Eiffel. Chi phí xây dựng cầu ước tính hơn 10 tỷ USD. Cây cầu được thiết kế hạn chế tác động tiêu cực tới môi trường biển, nơi sinh sống của loài cá heo trắng Trung Quốc. Mạch chính của cầu được nối vào ngày 6/6/2016. Ảnh: Getty.
Cầu vịnh Chesapeake, hay còn gọi là cầu William Preston Lane, Jr. Memorial, nối liền các bang phía đông và các vùng bờ biển phía tây nước Mỹ. Với tổng chiều dài 32 km, công trình có tới 4 hòn đảo nhân tạo trên mặt nước, khoảng 3,2 km đường đắp cao và 8,8 km đường giao thông phụ trợ. Nó được công nhận là một trong 7 kỳ quan nhân tạo của thế giới. Ảnh: Coastal Virginia.
Được xây dựng nhằm thúc đẩy giao lưu thương mại và thắt chặt quan hệ ngoại giao, cây cầu King Fahd Causeway nối liền Arab Saudi với quốc đảo Bahrain. Sau nhiều năm ấp ủ “thai nghén”, quốc vương hai nước Ả Rập và Bahrain đã chính thức đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng cầu vào ngày 11/11/1982. Với tổng chi phí khoảng 800 triệu USD, cây cầu gồm 4 làn xe dài 28 km, rộng 23 m. Ảnh: Emaze.
Với kinh phí xây dựng khoảng 7,7 tỷ USD, cầu Jintang từng được xướng danh là cây cầu dài thứ 3 tại Trung Quốc vào thời điểm hoàn thành. Ảnh: Broer.
Cầu Tokyo Bay Aqua-Line là sự kết hợp giữa cầu và đường hầm trên vịnh Tokyo. Tokyo Bay Aqua-Line nối thành phố Kawasaki với thành phố Kisarazu. Cây cầu dài 14 km, bao gồm 4,4 km đường cầu và 9,6 km đường hầm trong vịnh Tokyo. Trên cầu có một đảo nhân tạo có tên là Umihotaru, nơi tập trung nhiều nhà hàng và các địa điểm vui chơi giải trí. Ảnh: Youtube
Cầu Penang, ở Malaysia nối liền giữa Gelugor trên đảo Penang và Seberang Prai trên đất liền thuộc địa phận bán đảo Mã Lai. Cây cầu cũng thuộc hệ thống tuyến đường cao tốc ở Penang. Cầu chính thức thông xe ngày 14/9/1985. Tổng chiều dài 13,5 km. Ảnh: Penang Bridge.
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện nối bán đảo Đình Vũ với đảo Cát Hải, dài 5,4 km (tổng chiều dài của dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện hơn 15 km) vừa chính thức thông xe sáng 2/9. Tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản chiếm phần lớn, vốn đối ứng 1.800 tỷ đồng. Công trình sử dụng cầu phương pháp đúc sẵn các đốt dầm bê tông cốt thép (SBS) để rút ngắn khoảng thời gian xây dựng. Đây là lần đầu tiên phương pháp xây dựng này được áp dụng ở Việt Nam.
Những cây cầu kỳ lạ với muôn vàn hình dáng "độc nhất vô nhị" gây ấn tượng.
Cầu Sóng Henderson của Singapore nằm trên độ cao 36m trên sông Henderson Roud. Cây cầu kỳ lạ này này có dạng hình lượn sóng với chiều dài 274m.
Cầu Millau Viaduct là cây cầu cạn dây văng bắc qua thung lũng của sông Tarn gần Millau, miền nam nước Pháp. Cầu do kiến trúc sư Anh Norman Foster và kỹ sư cầu Pháp Michel Virlogeux thiết kế.
Martin Heuwold - một game thủ người Đức đã đề xuất với chính quyền thành phố Wuppertal, Đức để sơn lại cây cầu cũ gần nhà và được chấp thuận. Bằng tình yêu dành cho Lego, Martin Heuwold đã biến cây cầu thành những viên gạch xếp hình khổng lồ rất bắt mắt.
Người Trung Quốc ví von cầu Nanpu trông giống như một con rồng vắt mình qua sông Hoàng Phố ở Thượng Hải.
Cây cầu dẫn nước Magdeburg là một công trình tại Đức hình thành từ ý tưởng độc đáo kết nối kênh đào Elbe-Havel với kênh đào Mittelland. Với chiều dài 918 m, đây được xem là chiếc cầu dẫn nước dài nhất thế giới.
Cầu Carrick-a rede-Rope, Ireland, Vương quốc Anh là mối liên kết duy nhất treo lơ lửng giữa đất liền và các đảo nhỏ Carrick. Nó khiến tim bạn như bị khủng bố khi băng qua đó.
Gateshead Millennium chỉ là một cây cầu bộ hành bình thường bắc ngang qua dòng sông Tyne ở Anh nếu nó không có cấu tạo trông như hai mí mắt và đặc biệt gây ấn tượng với du khách lần đầu tiên nhìn thấy.
Nối giữa Vịnh Marina (Marina Bay) và Marina Centre, cầu Helix có cấu trúc “xoắn kép” đầu tiên trên thế giới đã trở thành một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng của Singapore.
Pont du Gard (Cầu Gard) là một cầu ba tầng nằm ở phía Nam nước Pháp là một phần của hệ thống máng dẫn nước (aqueduc) do đế chế La Mã xây dựng từ thế kỉ 1 và tồn tại gần như nguyên vẹn đến ngày nay.
Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới bắc qua vịnh Giao Châu của thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc được khánh thành từ năm 2011. Cầu có chiều dài 36.48 km, với 8 làn xe, nối hai khu trung tâm của thành phố Thanh Đảo.
Những công trình khổng lồ của Trung Quốc tiêu tốn cả tỷ đô
(Kiến Thức) - Những công trình khổng lồ này đã tiêu tốn cả tỷ, thậm chí cả tỷ đô của chính phủ Trung Quốc để hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Siêu thành phố đồng bằng sông Châu Giang (322 tỷ USD): Năm 2030, Trung Quốc có kế hoạch đưa 42 triệu dân trong khu vực 9 thành phố vào sinh sống tại một siêu thành phố ở đồng bằng sông Châu Giang. Ước tính tới khi quá trình xây dựng hoàn tất, công trình khổng lồ này sẽ là nơi sống của 80 triệu người, với chi phí xây dựng khoảng 322 tỷ USD.
(Kiến Thức) - Đập Tam Hiệp của Trung Quốc hiện là đập thủy điện lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện thông tin cho rằng đập này có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào.
(Kiến Thức) - Với chiều cao 270 mét, Ô Đông Đức ở Trung Quốc là một trong những đập thủy điện cao nhất thế giới, thậm chí còn cao hơn cả đập Tam Hiệp (185 mét).
(Kiến Thức) - Trước sức ép lớn do mưa lũ kéo dài ở Trung Quốc, đập Tam Hiệp đã phải nhiều lần mở cửa xả lũ. Gần đây, đồn đoán rằng con đập này đang bị biến dạng lại khiến nhiều người lo lắng.
Hàng nghìn bình đựng tro cốt được chuyển tới các nhà tang lễ Vũ Hán và hàng dài người xếp hàng nhận tro cốt người thân làm dấy lên nghi ngờ về tính xác thực của số ca tử vong vì Covid-19 tại Trung Quốc, một tờ báo Anh đăng tải.
Số người tử vong trong vụ cháy rừng ở Los Angeles (Mỹ) đã tăng lên 24 giữa lúc điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến đám cháy dữ dội hơn trong ít nhất 3 ngày nữa.
Một người đàn ông mặc đồ lính cứu hỏa đã bị bắt quả tang đang đột nhập vào một ngôi nhà ở khu vực Malibu, Los Angeles (Mỹ), nơi cháy rừng đang hoành hành.
Nhiếp ảnh gia người Nga Natalia Ivanova đã ghi lại hình ảnh của những người phụ nữ ở nhiều khu vực trên thế giới để chứng minh rằng vẻ đẹp luôn hiện diện khắp mọi nơi.
Việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gần đây tuyên bố muốn giành lại quyền kiểm soát kênh đào Panama đã dẫn tới căng thẳng trong mối quan hệ hai nước vốn trải qua nhiều thăng trầm trong hơn 100 năm qua.
Truyền thông địa phương cho biết đám cháy Palisades ở phía Tây thành phố đã chuyển hướng lan về phía Đông Bắc. Chính quyền đã phải ban bố lệnh sơ tán đối với khu vực Brentwood và phía chân đồi của thung lũng San Fernando.
Một nhân viên khách sạn người Tây Ban Nha đang phải đối mặt với án tù sau khi bị cáo buộc đổ thuốc tẩy vào đồ ăn bữa tối tự chọn của khách sạn để trả thù vì bị mất việc.
Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ hôm qua (10/1) đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng tại bang California để giải quyết những tác động về sức khỏe từ cháy rừng ở Los Angeles.